'ซัลมาน รัชดี' ถูกแทงคออาการสาหัส ขณะร่วมงานวรรณกรรมที่สหรัฐฯ

(13 ส.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อก้องโลกที่ถูกขู่ฆ่าและทำร้ายมาตลอด ถูกคนร้ายบุกรัวแทงและชกต่อยบนเวทีบรรยายทางวิชาการ เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาอาการโดยเร่งด่วน

ตำรวจเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุสามารถรวบตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ เป็นชายวัย 24 ปี ชื่อว่า นายฮาดี มาทาร์ จากรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งตำรวจกำลังเร่งสอบปากคำหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ ขณะที่ล่าสุด นายแอนดรูว วีลีย์ ตัวแทนของนักเขียนชื่อดังเปิดเผยว่า แพทย์ระบุว่า นายรัชดีมีอาการสาหัส ต้องสวมเครื่องช่วยหายใจและยังไม่สามารถพูดได้ โดยเขามีโอกาสสูญเสียตา 1 ข้าง นอกจากนี้เส้นประสาทที่แขนและอวัยวะตับของเขาที่ถูกมีดแทงได้รับความเสียหายอย่างมาก

นายรัชดี เป็นนักเคลื่อนไหวผลักดันในประเด็นการแสดงออกอย่างเสรี เขาโด่งดังจากผลงานเขียนหนังสือเรื่อง 'Midnight’s Children' ที่ทำให้เขาได้รับรางวัล 'Booker Prize' เมื่อปี 2524 และมีงานเขียนเรื่อง 'The Satanic Verses' ที่ทำให้ชาวมุสลิมต่อต้านเพราะมองว่าเป็นการดูหมิ่น จนนำไปสู่กระแสการประท้วงไปทั่วโลก รวมไปถึงเหตุประท้วงจลาจลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพในนครมุมไบของอินเดีย และนายรัชดียังถูกห้ามเดินทางเข้าประเทศอิหร่าน และเขาต้องหลบซ่อนตัวเองไปหลายปี หลังการขู่ฆ่าโดยชาวอิหร่าน


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/673083