‘เต้’ ล่าชื่อยื่นศาลรธน.ตีความ ‘นายก8ปี’ ลั่นพ้นเที่ยงคืน 23 ส.ค. หมดเวลา ‘บิ๊กตู่’

‘เต้ มงคลกิตติ์’ ลั่นพ้นเที่ยงคืน 23 ส.ค. หมดเวลา8ปี ‘บิ๊กตู่’ เซ็นอะไรไม่ได้อีก ชี้ ‘บิ๊กป้อม’ นั่งรักษาการนายกฯโดยตำแหน่ง เหน็บถ้าอยากให้ เป็นต่อ ให้แก้ รธน.เขียนไว้ว่า ‘เป็นจนตาย และตายแล้วให้ใครเป็นต่อ’

10 สิงหาคม 2565 ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า ตนได้ร่างหนังสือเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องนี้ โดยมีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นที่ปรึกษาและช่วยดูรายละเอียดให้เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ยังขาดรายชื่ออีก 47 รายชื่อ โดยตนได้ปรึกษา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะช่วยรวบรวมส.ส.มาช่วยกันเซ็นชื่อ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนได้ดูบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานได้เขียนรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญไว้ว่า การตีความ 8 ปี ให้นับรวมนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ หมายความว่าถ้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 และมาตรา 264 เขียนครอบคลุมไว้หมดแล้ว โดยไม่ได้ละเว้นคนใดคนหนึ่ง แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบก็กลับมาเป็นได้แค่สั้น ๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 สมัย

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ตีความย้อนหลังหมด รวมถึงกรณีการถือครองหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ดังนั้นทุกคดีความมีผลย้อนหลังหมด จะมาย้อนหลังให้พล.อ.ประยุทธ์หรือคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ซึ่งตอนนี้มีวิธีเดียวคือเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สามารถเซ็นอะไรได้แล้ว เพราะหากเซ็นไปจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดี และจะการเป็นรักษาการคณะรัฐมนตรีทั้งหมด

“วันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยตำแหน่ง ดังนั้นต้องดำเนินการไปตามกระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่ โดยมีวิธีเดียวที่จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกรอบ คือส.ส. หรือส.ว. ต้องรวมกันเกิน 20% ของจำนวนที่มีอยู่ หรือประมาณ 97-98 คน เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 158 เพิ่ม (5) ไป ให้พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งได้ต่อเนื่องจนกว่าจะเสียชีวิต และหากเสียชีวิตไปแล้วได้มอบหมายให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ก็เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเลย ถ้าจะเชลียร์แล้วก็ให้สุด ๆ ไปเลย” นายมงคลกิตติ์ กล่าว


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/672386