'นิพิฏฐ์' ชวนปฏิวัติการเมืองเปิดโอกาสลูกหลานคนจนเข้าสภา หยุดประชาธิปไตยที่ใช้แต่เงิน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และประธานภาคใต้ โพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนร่วมปฏิวัติการเมืองใหม่ โดยระบุว่า มาปฏิวัติการเมืองกันเถอะ

การเมืองเวลานี้ โอกาสที่ลูกหลานคนจนจะมีโอกาสเข้าไปทำงานในสภา ยากและริบหรี่มาก ชนิดที่ไม่เคยเกิดมาก่อน ซึ่งตนได้ยิน 2 เสียงสะท้อนสำคัญมาว่า...

1. คนรวย มองคนจนเหมือนวัตถุทางการเมือง ที่ซื้อได้ในราคา 500 บาท และ 2. คนจน ยอมลดตัวเองเป็นวัตถุในทางการเมือง ที่ขายตัวเองในราคา 500 บาท

“ที่ผมเขียนมา อาจไม่ถูกทั้งหมด แต่ตอนนี้ ผมได้ยินมาว่า ถ้าไม่มีเงินก็อย่าเล่นการเมืองเลย ไปหาใครสมัคร ส.ส. ก็มีแต่คนถามว่า พรรคให้เงินเท่าไหร่ น้อยมากที่จะพูดว่า เออ! เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราเลือกพรรคแบบนี้แหละ และน้อยครับที่จะพูดว่า เออ! เราชอบพรรคการเมืองแนวนี้ เราจะลงสมัครพรรคแบบนี้แหละ ที่ผมเขียนมาอาจไม่จริงทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ผมได้ยินมาแบบนั้น” นายนิพิฏฐ์ กล่าว 

นายนิพิฏฐ์ ระบุอีกว่า หากเป็นแบบนี้ การเมืองก็เป็นเรื่องของคนรวย ไม่ใช่การเมืองของคนจนอีกต่อไป

เรามาลองปฏิวัติความคิดกันใหม่ไหมล่ะ เรามาเลือกคนจนกันเถอะ ซึ่งตนเขียนเสมอว่า ในทางปรัชญานั้น มีหลักคิดว่า "การเลือกคนจนนั้น เป็นการแสดงว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย" อยู่ที่ว่า เราสนใจ "คุณค่าของคน" หรือสนใจ "ความร่ำรวยของคน" สังคมนี้เป็นของเรา เราสร้างขึ้นเองได้ อย่างไรก็ตาม ที่ตนเขียนนี่ ไม่ใช่ความคิดของตน แต่เป็นความคิดของ นักปรัชญานามก้องโลก "ฌอง ฌากส์ รุสโซ" ที่กล่าวว่า สังคมที่ดี ต้องไม่มีคนรวย ที่สามารถซื้อคนจนได้ทุกคน และต้องไม่มีคนจนที่ต้องขายตนเอง" และถ้าที่ตนเขียนมาไม่ถูกใจใคร ก็จุดธูปด่า ฌอง ฌากส์ รุสโซ ก็แล้วกัน พร้อมกันนี้ นายนิพิฏฐ์ได้ติดแฮชแท็ก #พร้อมปฏิวัติกันหรือยัง อีกด้วย