‘สี จิ้นผิง’ มุ่งมั่นรวมชาติ สั่งพรรคคอมมิวนิสต์ ต้อง ‘ชนะใจ’ คนฮ่องกง-มาเก๊า-ไต้หวันให้ได้

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้พรรคคอมมิวนิสต์ดำเนินนโยบายเพื่อ “เอาชนะใจ” ประชาชนทั้งในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันให้ได้ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการฟื้นฟูชาติจีน (national rejuvenation)

คำสั่งซึ่งมีขึ้นระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ผู้นำจีนได้มอบหมายให้แก่กรมการแนวร่วม (United Front Work Department) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีหน้าที่แผ่ขยายอิทธิพลของจีนทั้งในและต่างประเทศ

“การสร้างแนวร่วมถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่สำคัญ (ว่าพรรคคอมมิวนิสต์) จะสามารถเอาชนะศัตรู บริหาร และฟื้นฟูชาติบ้านเมืองได้ และยังเป็นการรณรงค์ให้คนจีนทั้งในและนอกประเทศตระหนักถึงความสำคัญของการฟื้นฟูชาติ” สำนักข่าวซินหวาอ้างถ้อยแถลงของ สี ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

ผู้นำจีนย้ำว่า โลกกำลังเผชิญ “ความเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง” ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ดังนั้นภารกิจของกรมการแนวร่วมจึงยิ่งมีความสำคัญ และจำเป็นที่จะต้อง “สร้างสมดุลระหว่างความธรรมดาสามัญ (Commonality) กับความหลากหลาย (Diversity)” เพื่อ “เอาชนะใจประชาชนในฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน รวมไปถึงชาวจีนที่อาศัยอยู่ในต่างแดน”

รัฐบาลจีนรับรองการมีอำนาจปกครองตนเองขั้นสูงให้แก่ ฮ่องกง และ มาเก๊า ในขณะที่ไต้หวันนั้นปกครองตนเองด้วยระบอบประชาธิปไตยมาหลายสิบปี แต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงยืนกรานว่า เกาะนี้ คือ ดินแดนในอธิปไตย และต้องการเดินหน้าไปสู่การรวบรวมชาติ (Reunification)

“จะต้องใช้ความพยายามเพื่อแสวงหาการสนับสนุนจากคนจีนในต่างแดน และทำให้ชาวต่างชาติมีความเข้าใจ และรู้สึกเป็นมิตรกับจีนมากขึ้น” สี กล่าว

ภารกิจของกรมการแนวร่วม ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลสำนักงานกิจการจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese Affairs Office) ที่ให้บริการแก่ชาวจีนในต่างประเทศ เริ่มถูกจับตามองในทาง “ลบ” มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลหลายประเทศเกรงว่าปักกิ่งกำลังใช้หน่วยงานนี้เป็นเครื่องมือรวบรวมคนเชื้อสายจีน กดขี่ผู้เห็นต่าง และสยายอิทธิพลจีนในต่างแดน อันเป็นข้อครหาที่จีนปฏิเสธ


ที่มา: CNN 
https://mgronline.com/around/detail/9650000073369