‘เพื่อไทย’ เตือนตู่ หยุดประเคน ‘กองทัพ’ ถลุงซื้ออาวุธ ชี้!! งบความมั่นคง 2 แสนลบ. ดูเกินความจำเป็น

‘พรรคเพื่อไทย’ เตือน ‘บิ๊กตู่’ หยุดประเคนงบฯ ความมั่นคง 2 แสนล้านบาทแก่กองทัพ หลังพบหลายส่วนงบประมาณเกินความจำเป็น ชี้ เวลานี้ชาวบ้านยังลำบาก ควรนำงบมาจัดสรรเพื่อดูแลประชาชนก่อน

นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กล่าวว่า “ขอเตือนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เงินงบประมาณแผ่นดินเป็นเงินของประชาชน มีไว้เพื่อดูแลประชาชนไม่ได้มีไว้เพื่อซื้ออาวุธประเคนกองทัพ การซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งเครื่องบินรบ เรือดำน้ำและรถหุ้มเกราะของกองทัพ มันไม่มีความจำเป็นในช่วงที่ประเทศและประชาชนกำลังยากลำบากจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโรคระบาด ควรนำงบฯ ไปแก้วิกฤตและปัญหาให้ประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนกว่า” 

นพพล กล่าวอีกว่า ในการจัดสรรงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมนั้น พบความพยายามจัดสรรเกินความจำเป็น ไม่ตรงกับวิกฤตปัญหา ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ประเทศ

“งบประมาณ 2566 ในส่วนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงกว่า 200,000 ล้านบาท มีการจัดทำงบประมาณเกินความจำเป็น หลายโครงการไม่เกิดประโยชน์ไม่เหมาะสม มีการปั้นโครงการมาเพื่อขอรับงบประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การซื้อเครื่องบินรบ เรือดำน้ำ และรถหุ้มเกราะของกองทัพ ที่ไม่ควรมาซื้อในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังยากลำบาก ควรนำงบประมาณดังกล่าวไปเสริมศักยภาพด้านอื่นเพื่อแก้วิกฤตปัญหาประเทศ

“ที่ผ่านมายุทโธปกรณ์ที่ซื้อมาแล้ว ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถป้องกันอริราชศัตรูได้ เช่น กรณีเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำดินแดนไทย ทำให้ชาวบ้านหวาดผวา จนบัดนี้ยังไร้คำชี้แจงจากกองทัพที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นในศักยภาพการป้องกันประเทศ” นพพล กล่าว


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=629305811898405&id=100044569743646