'ชาวเน็ตจีน' เดือดจัด!! รุมจวกวัฒนธรรมโหมงานหนัก หลังมีคนเสียชีวิตจากการทำงานติดกันรวด 5 วัน

โซเชียลมีเดียจีนวิจารณ์วัฒนธรรมการทำงานหนัก '996' อีกครั้ง หลังเกิดเหตุหญิงอายุ 22 ปี เสียชีวิตหลังจากทำงานหนักมาหลายวัน

รายงานระบุว่า 'ฮุ่ยฮุ่ย' พนักงานบริษัทด้านอินเทอร์เน็ตในนครหังโจว มณฑลเจ้อเจียงทำงานล่วงเวลาถึงตี 4 ติดต่อกัน 5 วัน ก่อนจะหมดสติ

แพทย์จากโรงพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เปิดเผยว่า ฮุ่ยฮุ่ยหมดสติไปแล้วเมื่อถูกส่งตัวถึงโรงพยาบาล ผิวของเธอเปลี่ยนเป็นสีม่วง เนื่องจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

พ่อของเธอได้เผยแพร่วิดีโอออนไลน์เพื่อขอความช่วยเหลือเพื่อให้ลูกสาวได้รับการปลูกถ่ายหัวใจ โดยระบุว่า ลูกสาวของเขาทำงานเพื่อช่วยเหลือครอบครัว ขณะที่พวกเขากำลังดิ้นรนกับการจ่ายเงินกู้เพื่อเรียนมหาวิทยาลัยของเธอ

ในที่สุดฮุ่ยฮุ่ยก็เสียชีวิตหลังจากรักษาตัวในห้องไอซียูเป็นเวลา 6 วัน

รัฐบาลนครหังโจวประกาศสอบสวนข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าว และจะลงโทษบริษัทอย่างรุนแรงหากพบว่ามีการละเมิดกฎหมายแรงงาน

“ในที่สุดลูกของฉันก็ทิ้งคนแก่ที่โดดเดี่ยวสองคนไว้ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของคุณในช่วงเวลานี้ ฉันหวังว่าเด็กๆ และผู้ใจดีทุกคนจะดูแลสุขภาพของพวกเขาอย่างดี ดูแลตัวเองดีๆ นะ” พ่อของฮุ่ยฮุ่ยเขียนข้อความบนโซเชียลมีเดีย

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนบนเวยปั๋ว หลายคนถามหาสิทธิ หลักประกัน และผลประโยชน์ของผู้หญิงที่ทำงานล่วงเวลาของเธอ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลาได้แผ่ขยายไปทั่วธุรกิจเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมถึงบริษัทในภาคบริการออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ

ก่อนหน้านี้ ศาลสูงจีนชี้ว่า วัฒนธรรมธุรกิจจีนที่บังคับให้พนักงานทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้ายัน 3 ทุ่มตลอด 6 วันต่อสัปดาห์ หรือเรียกว่า 996 เป็นการละเมิดต่อกฎหมายแรงงานจีน และสมควรยกเลิก


ที่มา : กลุ่มสื่อจีน
https://mgronline.com/china/detail/9650000072202