'สหรัฐฯ' ปรับสถานะ 'ไทย' อยู่ใน 'Tier 2' สะท้อน!! รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาค้ามนุษย์

กต. สหรัฐฯ เผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี ค.ศ. 2022 ปรับสถานะไทยดีขึ้นโดยหลุดจากบัญชี Tier 2 Watch List ที่ต้องเฝ้าระวัง เหลือเพียงสถานะ Tier 2 เท่านั้น 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผย รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปีค.ศ. 2022 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2022 เมื่อวานอังคาร (19 ก.ค.) โดยรายงานดังกล่าวรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จาก 188 ประเทศและเขตปกครองต่าง ๆ ในรอบปีที่ผ่านมา 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เพิ่งมาเยือนประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ (9-10 ก.ค.) ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดตัว รายงาน TIP Report 2022 ณ สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เขาเปิดเผยว่า รายงานนี้มีความสำคัญในฐานะเครื่องมือทางการทูตของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลต่างๆ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่สมบูรณ์ครอบคลุมที่สุดในโลก

“นี่เป็นปัญหาใหญ่ มีผู้คนทั่วโลกเกือบ 25 ล้านคนที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ สหรัฐฯ มีพันธกิจที่ต้องต่อสู้กับปัญหานี้เพราะเป็นปัญหาที่กัดเซาะเศรษฐกิจ และสร้างอันตรายต่อคนทำงาน...”

รัฐมนตรีบลิงเคนยังกล่าวด้วยว่า “มี 21 ประเทศที่ได้รับการปรับอันดับสูงขึ้นหนึ่งระดับเนื่องจากรัฐบาลเพิ่มความพยายามต่อสู้กับการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ก็มีอีก 18 ประเทศที่ถูกลดอันดับเพราะไม่แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ไขจัดการในเรื่องนี้ หรือแม้กระทั่งรัฐบาลเป็นฝ่ายสนับสนุนให้เกิดการค้ามนุษย์ขึ้นเสียเอง...”

สำหรับปีนี้ ประเทศไทย ได้รับการปรับอันดับเป็น 'Tier 2' จากเดิมที่อยู่ในระดับ 'Tier 2 Watch List' หรือ 'Tier 2 ที่ต้องเฝ้าระวัง' หรือต้องจับตามอง เมื่อปี 2021 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทั้งของภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย ในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

รายงาน TIP Report 2022 ระบุถึงสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทยว่า รัฐบาลไทยแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้น ในการต่อสู้กับการลักลอบค้ามนุษย์ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องศักยภาพและการระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการสืบสวนกรณีการค้ามนุษย์ การปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและการลงโทษผู้กระทำผิด การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์แห่งใหม่ การจัดทำแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านแรงงาน และการระบุตัวเหยื่อของการค้ามนุษย์ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังคงไปไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดไว้ในหลายด้าน เช่น ผู้ถูกดำเนินคดีและลงโทษในคดีค้ามนุษย์มีจำนวนลดลง เจ้าหน้าที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการระบุตัวผู้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เป็นต้น

นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ซึ่งเดินทางมาร่วมในพิธีเปิดตัว TIP Report 2022 กล่าวแสดงความยินดีที่ไทยได้รับการปรับอันดับให้สูงขึ้น

“ดีใจที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยกระดับไทยขึ้นมาอยู่ที่ Tier 2 ในรายงานปีนี้ ถือว่าดีขึ้นและเป็นหน้าเป็นตา... คิดว่าความพยายามของไทยจะเดินหน้าต่อไปภายใต้นโยบาย Zero Tolerance คือไม่อยากให้มีในประเทศเราอีก...”

ทั้งนี้ เกณฑ์ของสหรัฐฯ ได้แบ่งระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์เป็น 4 ระดับ คือ

กลุ่ม Tier 1 คือประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายในการป้องกันและปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์อย่างครบถ้วน
กลุ่ม Tier 2 เป็นประเทศที่มีการดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว แต่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์
กลุ่ม Tier 2 ที่ต้องจับตามอง เป็นประเทศที่มีรายงานถึงเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลได้พยายามต่อต้านการค้ามนุษย์
กลุ่ม Tier 3 คือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐ และไม่มีความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

เมื่อปี 2021 ไทยถูกลดระดับสู่ 'เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง' (Tier 2 Watch List) และหากไทยอยู่ที่ระดับดังกล่าวเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน โดยไม่ได้รับการแก้ไขก็จะถูกปรับลดระดับลงสู่ 'เทียร์ 3' โดยอัตโนมัติ ซึ่งหากไทยตกไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 อาจทำให้ต้องสูญเสียความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในด้านต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการค้า รวมทั้งอาจถูกสหรัฐฯ คัดค้านความช่วยเหลือจากสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศด้วย


ที่มา : https://www.thansettakij.com/world/533325