เพจสถานทูตจีนแจงชัด ไม่ได้สั่งห้ามทัวร์มาไทย โต้ ‘จาตุรนต์’ ทัวร์จีนยกเลิกไม่เกี่ยวกัญชาเสรี

(19 ก.ค. 65) จากกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 14 ก.ค. แสดงความเห็นถึงนโยบายกัญชาเสรี ว่าอาจจะกลายเป็นซอฟท์พาวเวอร์ด้านลบ ที่ทำให้ชาวต่างประเทศเสื่อมความนิยมชมชอบที่มีต่อค่านิยมและวัฒนธรรมของไทย ยิ่งไปกว่านั้นในตอนหนึ่งได้อ้างว่า สถานทูตจีนออกมาเตือนประชาชนของตนและกำหนดโทษไว้อย่างร้ายแรง นำมาสู่การยกเลิกกำหนดการท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนอีกด้วย

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดย โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยตอบคำถาม กรณีร้อนจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของไทย ซึ่งกำลังเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกันอยู่

โดยโฆษกสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนฯ Q&A ดังนี้…


Q: มีสื่อรายงานว่า เนื่องจากการเปิดเสรีกัญชาของไทย รัฐบาลจีนได้ออกประกาศหยุดการเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศไทย และทัวร์จีนจำนวนมากได้ยกเลิกการจองด้วย เรื่องนี้จริงหรือเปล่า

A: เรื่องนี้ไม่ใช่ความจริง ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลจีนได้หยุดธุรกิจการจัดกลุ่มทัวร์ไปเที่ยวที่ต่างประเทศ และยังไม่ได้เปิดอีกจนถึงปัจจุบันนี้ จึงไม่อาจมีเรื่อง “ยกเลิกการจอง” ของทัวร์จีน และรัฐบาลจีนก็ไม่ได้ออกประกาศหยุดการเดินทางไปไทยอีกทีเนื่องจากการเปิดเสรีกัญชาของไทย


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000068644

https://www.facebook.com/100064440681953/posts/419771430180876/