เอาแล้ว!! ‘กรณ์’ ถาม รมว.พลังงาน ทำไม ปตท.บริจาคแค่ 3 พันล้าน ชี้ยังห่างไกลสัญญาที่ให้ไว้ 2.4 หมื่นล้านอีกหลายเท่า จี้ปรับโครงสร้างราคาแก้ปัญหาน้ำมันแพง

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เพซบุค ตั้งคำถามนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ที่เคยอ้างว่าได้รับเงินบริจาคจากโรงกลั่นเข้ากองทุนน้ำมัน 24,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า อย่าหาว่าอะไรเลย แต่ ปตท. บริจาค 3,000 ล้านบาทนี่ นอกจากจะห่างไกล 24,000 ล้านบาทที่ท่านรัฐมนตรีฯ เคยอ้างว่าได้รับแล้ว การทำแค่นี้ ต้องไม่เป็นคำตอบสุดท้ายเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันเพง อย่างไรก็ตามก็หวังว่า จะเป็นก้าวแรกสู่การปรับโครงสร้างราคา เพื่อลดภาระให้ประชาชน

การแก้เชิงโครงสร้างทำได้โดยลดค่าการกลั่น เพราะ ค่าการกลั่นยังสูงกว่าระดับที่ควรอยู่อย่างน้อย 3 บาท ต่อลิตร และ ค่าการตลาด เบนซินสูงกว่าระดับมาตรฐานอยู่เท่าตัว หากลดสองตัวนี้ได้ ประชาชนจะใช้น้ำมันถูกลงได้ทันที” หัวหน้าพรรคกล้ากล่าว

โดยโพสต์ดังกล่าว นายกรณ์ ได้โพสต์ในช่วงกลางดึกของวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 มีคนแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยนายกรณ์ ได้ทำกราฟฟิกระบุคำพูดของ นายสุพัฒนพงษ์ ที่พูดไว้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ว่าจะดึงกำไรโรงกลั่น 2.4 หมื่นล้านเพื่อลดราคาน้ำมัน ในขณะที่บอร์ด ปตท.มีมติเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ว่า ส่งเงิน 3,000 ล้านบาท เข้ากองทุนน้ำมันเพื่อเสริมสภาพคล่อง จนเกิดการตั้งคำถามดังกล่าว