'รศ.หริรักษ์' ชี้!! 'ธรรมศาสตร์' เคลียร์ปมเพลงคลุมเครือ ใครอยากใช้เพลงใดก็ได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพวกเรา

(9 ก.ค.65) รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่า...

ในที่สุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีคำชี้แจงเรื่องการใช้เพลงมหาวิทยาลัย เป็นเอกสารประชาสัมพันธ์ ยืนยันว่า เพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองยังคงเป็นเพลงที่ใช้ในงานพิธี พิธีการ และงานที่เป็นทางการของมหาวิทยาลัยโดยมิได้มีการเปลี่ยนแปลง 

ก็เป็นเรื่องดีที่มหาวิทยาลัยมีความชัดเจนเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองเสียที ศิษย์เก่าจำนวนมากที่เข้าใจผิดบ้างถูกบ้างจะได้เข้าใจตรงกัน

อย่างไรก็ดี การชี้แจงของมหาวิทยาลัยต่อประกาศขององค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) เกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง ดูจะคลุมเครือยังไงไม่ทราบ เหมือนกับคำโบราณที่ว่า...

"ไปไหนมาสามวาสองศอก" มหาวิทยาลัยชี้แจงว่า...

"มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเพลงที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 20 เพลง (ซึ่งความจริงน่าจะมากกว่านั้น) 
.......... ทั้งนี้องค์การนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ) สภานักศึกษาและกลุ่มชุมนุมกิจกรรมนักศึกษาทั้งหมด 59 ชุมนุม สามารถเลือกใช้เพลงต่างๆ ข้างต้นในการดำเนินกิจกรรมของนักศึกษาได้ตามโอกาสและความเหมาะสม"

ในขณะที่ อมธ. ประกาศว่า...

"อมธ ประกาศให้ใช้เพลงประจำมหาวิทยาลัย ทำนองมอญดูดาวแทนเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยอมธ"

คำชี้แจงของมหาวิทยาลัยแปลว่าอะไรกันแน่?

มีศิษย์เก่าที่เป็นผู้ใหญ่มากท่านหนึ่งบอกกับผมว่า คำชี้แจงของมหาวิทยาลัยแปลความได้ว่า...

"จะใช้เพลงใดก็ได้แล้วแต่พวกมึง! (ไม่เกี่ยวกับพวกกู)"

ผมก็ว่าท่านแปลความได้ชัดดี ท่านผู้อ่านเห็นว่าอย่างไรครับ

ที่มา: https://www.facebook.com/100000016923106/posts/pfbid02aHbJwEe35PdNtNvFeouQXehXZGp5kYxtAQd8cNDwNSUXu12ZcSQBr8pAhkh9Wr5xl/