Foxconn ยัน!! ปี 65 พร้อมเดินหน้าแผน EV ในไทย ด้านนายกฯ หนุนเต็มที่ เพื่อดันไทยฮับ EV อาเซียน

‘ประธาน Foxconn’ เข้าพบ ‘บิ๊กตู่’ พร้อมผลักดันความร่วมมือตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

เมื่อ (28 มิ.ย. 65) คณะผู้บริหารระดับสูง กลุ่ม ปตท. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงหารือการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องระหว่าง กลุ่ม ปตท. และ ฟ็อกซ์คอนน์ ในการร่วมขับเคลื่อนการสร้างระบบนิเวศ EV ครบวงจร และผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต EV ของภูมิภาคอาเซียน

โดย นายยัง หลิว ประธานกรรมการบริษัท Foxconn Technology Group กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ต้องการร่วมมือและการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตแพลตฟอร์ม Mobility-In-Harmony ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในระดับสากล ช่วยขยายอัตราการจ้างงาน ฯลฯ โดยนายกฯ เชิญชวนบริษัทผู้ผลิตและออกแบบชิ้นส่วนอุปกรณ์อัจฉริยะ - เซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกพิจารณาไทยเป็นฐานการผลิต

พร้อมกันนี้ ยังชูโครงการ EEC ว่า เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย และสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมในระดับภูมิภาค ซึ่งประธานฯ Foxconn ยินดีสนับสนุนความและร่วมมือกับผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทย เพื่อดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ในอาเซียน

ด้าน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการจัดตั้งบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง อรุณ พลัส บริษัทย่อยของ ปตท. และ Lin Yin International Investment บริษัทในกลุ่มของ Foxconn เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อดำเนินธุรกิจผลิต EV ครบวงจร โดยมีแผนสร้างโรงงานสำหรับรับผลิต EV ให้กับค่ายรถยนต์ที่สนใจทำตลาดในประเทศไทยและอาเซียนนั้น

คณะผู้บริหาร Foxconn ได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมหารือแผนการดำเนินงานในรายละเอียด โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 และกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้ EV ทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดยังได้หารือถึงโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศที่ Foxconn มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในอุตสาหกรรม Smart Electronics และ Semiconductor รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำในการผลิต EV ซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือของทั้งสององค์กรนอกจากจะตอบสนองนโยบายและทิศทางการส่งเสริม EV ของภาครัฐ ในการยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายและสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานการผลิต EV ที่สำคัญของภูมิภาค

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กล่าวเน้นย้ำนโยบายสนับสนุนนักลงทุนในไทยอย่างเท่าเทียม ซึ่งรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น เพื่อความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจในไทยอีกด้วย


ที่มา: https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/175236

https://www.facebook.com/305420649487347/posts/pfbid0222ANYGBid1hS7461mzfC66Chuj6FcqXk4QTmqjHDAjKr6CwguzQNwGTMCDbR5GbAl/