'พิธา' เคือง 'บิ๊กตู่’ หนีตอบปัญหาปากท้อง ชี้!! คนเดินดินกินข้าวแกงรอฟังอยู่

'พิธา' ตั้งกระทู้ถามสดปัญหาเศรษฐกิจฟุบเฟ้อ ชี้!! ‘ของแพง-ค่าแรงถูก’ เป็นเรื่องใหญ่และด่วน จี้!! นายกต้องตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนด้วยตัวเอง ด้าน 'รองประธานสุชาติ' เห็นด้วย ฟาดแรง อย่าสั่งเหมือนทหาร สั่งแล้วไม่มีคนมาตอบสภาถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดกรณีปัญหาเศรษฐกิจฟุบเฟ้อต่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นเรื่องใหญ่และกระทบกับพี่น้องประชาชนแต่ตัวนายกรัฐมนตรี กลับไม่ยอมมาตอบคำถาม เมื่อมอบหมายให้ สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาตอบแทน แต่ก็มีการทำหนังสือขอเลื่อนตอบคำถามจากรัฐมนตรีช่วยอีก ทั้งที่ข้อบังคับสภาที่ 151 ระบุว่านายกรัฐมนตรีต้องเข้าร่วมประชุมสภา เพื่อตอบกระทู้ด้วยตนเอง เว้นมีเหตุจำเป็นนั้นให้แจ้งต่อประธาน และต้องกำหนดว่าจะมาตอบได้เมื่อใด และข้อกำหนดว่า 156 การตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจามีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่เร่งด่วน และเป็นเรื่องที่มีผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งเรื่องค่าครองชีพผันผวน รายได้ประชาชนหดหายเป็นเรื่องที่เข้ากับเงื่อนไขที่นายกต้องมาตอบ

“พี่น้องเกษตรกรลำบาก เติมน้ำมันดีเซลสองพันไม่กี่วันก็หมดถัง รถพุ่มพวงก็ได้รับผลกระทบโดยตรง นี่จึงเป็นเรื่องที่คนเดินดินกินข้าวแกงกำลังรออยู่ เรื่องของแพงค่าแรงถูก เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี จำเป็นที่จะต้องมาตอบคำถามทุกครั้ง”

จากนั้น สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภาในขณะนั้น กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อหารือของ พิธา และมองว่ามีเหตุผล เพราะตนเองก็เคยท้วงติงเรื่องนี้ไปยังนายกฯ และคณะรัฐมนตรีมาแล้วว่า การมอบหมายให้ใครมาตอบคำถามแทนต้องตรวจสอบว่ารัฐมนตรีมีความพร้อมหรือไม่

“ต้องให้เกียรติสภา ถึงจะติดภารกิจ ก็ต้องมอบหมายบุคคลที่มาตอบได้ หรือใครที่มีความรู้ที่พอจะตอบได้ แต่การมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร ที่สั่งไปแล้วจบ ๆ ทำให้เหมือนนักการเมืองหน่อย สอบถามว่าว่างไม่ว่าง ตอบได้ไหม ถ้าสั่งแล้วไม่มีคนมาตอบ ผมถือว่าไม่รับผิดชอบ”

จากนั้น พิธา ได้ลุกขึ้นอภิปรายอีกรอบว่า ‘เรื่องเศรษฐกิจฟุบเฟ้อ’ เป็นปัญหาที่มีขอบข่ายความรับผิดชอบคลุมหลายกระทรวง นายกรัฐมนตรีจึงไม่สามารถส่งรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งมาตอบได้  ส่วนเรื่องวิกฤตพลังงาน ที่ตนต้องการถามก็เช่นกัน เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงคมนาคม, หรือวิกฤตอาหารก็เกี่ยวกับ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงเกษตร เรื่องรายได้หดหาย ก็เกี่ยวกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงท่องเที่ยวฯ 

“ผมคงไม่สามารถถามรัฐมนตรีไล่ไปแต่ละกระทรวงได้ แต่เชื่อว่าถ้านายกฯ มา จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ครอบคลุม และจะเป็นประเพณีที่ดี หากขอให้ปฏิบัติตามข้อบังคับที่ 151แค่บอกว่าติดภารกิจไม่พอ เมื่อเลื่อนก็ต้องบอกให้ชัดว่าจะมาตอบสภาได้เมื่อไหร่”