จเรตำรวจแห่งชาติ ชื่นชม ‘ครู ตชด.’ หัวใจแกร่ง แบก นร.ป่วย ฝ่าทางทุรกันดาร ช่วยชีวิตทันเวลา

ตามที่ปรากฏข่าว ครูศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประได้ช่วยเหลือนักเรียนชั้น ป.2 มีอาการหอบหืด กำเริบ แบกนักเรียนเดินทางด้วยความยากลำบาก ไปลงเรือ และเช่าเหมารถชาวบ้านต่อเพื่อไปส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2565 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือ จตช.ที่ 0001(จตช)/123 ลง 8 มิ.ย.2565 ถึง ผบช.ตชด.เพื่อชมเชย ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญ ธนหิรัญกิจ ครูศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณี ช่วยเหลือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 2 ซึ่งมีอาการหอบหืดกำเริบ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2565 เวลา 04.30 โดยได้แบกนักเรียนขึ้นหลัง เดินเท้ากว่า 2.5 กม. ก่อนไปว่าจ้างเรือผ่านไปตามแม่น้ำสาละวินใช้เวลาเกือบชั่วโมง เพื่อไปเช่าเหมารถชาวบ้านอีกต่อหนึ่ง จนส่งถึงมือแพทย์ รพ.แม่สะเรียง และนำตัวนักเรียนที่ป่วยเข้ารักษาเร่งด่วนในห้อง ICU จนอาการปลอดภัย

พล.ต.อ.วิสนุฯ ได้ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะเจรตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่กำกับดูแลและส่งเสริมงานด้านจริยธรรมคุณธรรมของข้าราชการตำรวจ รวมถึงทำหน้าที่ประธานอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับการส่งเสริมจริยธรรมและการพัฒนาคุณธรรมฯ ได้รับรายงานกรณีดังกล่าว เห็นว่า ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญธนหิรัญกิจ ได้ทุ่มเทกำลังในการช่วยเหลือชีวิตนักเรียนในทุกวิถีทาง แม้จะเป็นช่วงเวลาวิกาล และต้องผ่านเส้นทางทุรกันดาร ทั้งทางบก ทางน้ำ รวมถึงมีข้อจำกัดในการใช้พาหนะการเดินทาง แต่ก็ไม่ย่อท้อ และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ จนช่วยชีวิตนักเรียนไว้ได้ทัน จึงทำหนังสือชมเชย ผ่าน ผบช.ตชด. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ ฯ และยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจอื่น ๆ ต่อไป 

โดย พล.ต.อ.วิสนุฯกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ตำรวจ ตชด.ต้องรับผิดชอบภารกิจ ครู รร.ตชด.ซึ่งทุกแห่งจะตั้งในพื้นที่ทุรกันดาร โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งยากต่อการใช้พาหนะเดินทางเข้าออกพื้นที่ มีสภาพห่างไกลความเจริญ จึงต้องมีการตั้งโรงเรียน และใช้ จนท.ตชด.ที่สมัครใจ ทำหน้าที่ครู เพื่อสอนหนังสือ และให้ความรู้แก่เด็กๆในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า หลากหลายเชื้อชาติ ซึ่งขาดโอกาสในการรับการศึกษา ให้สามาถมีความรู้ อ่านออก เขียนได้  ดังนั้น ครู รร.ตชด.จึงเป็นผู้ปิดทองหลังพระ และเสียสละทำหน้าที่พัฒนา สร้างเยาวชน ให้เป็นพลเมืองที่ดี รวมถึงต้องทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่ไปพร้อมกันด้วย จึงรับบททั้งครู และตำรวจ ในเวลาเดียวกัน ที่ผ่านมา จึงพยายามหาโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน และอุปกรณ์กีฬา และซ่อมแซมสถานที่ในพื้นที่ต่างๆตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อย่างต่อเนื่องต่อไป