'เกาหลีใต้-สหรัฐฯ' ส่งฝูงบิน 20 ลำ สำแดงเดช เตือนเปียงยางอย่าคิดทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา สำแดงแสนยานุภาพทางอากาศร่วมกัน เพื่อให้ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เห็นในวันอังคาร (7 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางเยือนของ 'เวนดี เชอร์แมน' รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกา ผู้ซึ่งเตือนว่าจะตอบโต้อย่างหนักหน่วงและชัดเจน หากว่าเปียงยางทำการทดสอบนิวเคลียร์

การสำแดงแสนยานุภาพทางอากาศร่วมกันในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินรบ 20 ลำ ในนั้นรวมถึงเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35A มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธชนิดจากพื้นดินสู่พื้นดินจำนวน 8 ลูกไปตกที่นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีเช้าวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ติดต่อกันถึง 8 ลูกเมื่อวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.)

กองทัพเกาหลีใต้ระบุในถ้อยแถลงว่า "เกาหลีใต้และสหรัฐฯ แสดงถึงความสามารถอันแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นในการโจมตีอย่างรวดเร็วและแม่นยำต่อการยั่วยุใดๆ ของเกาหลีเหนือ" พร้อมระบุว่าพันธมิตรทั้งสองกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดและกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการยั่วยุอีก

ถ้อยแถลงนี้ถูกเผยแพร่ออกมาหลังจาก เชอร์แมน พบปะกับ โช ฮยุน-ดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ ในกรุงโซล หารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ หลังจากเปียงยางทำการยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นชุดๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ และพวกนักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังหยุดไปนาน 5 ปี

"การทดสอบนิวเคลียร์ใดๆ จะละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยสิ้นเชิง และจะมีมาตรการตอบโต้อย่างรวดเร็วและหนักหน่วงต่อการทดสอบดังกล่าว ฉันเชื่อว่าไม่เพียงเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น แต่ทั่วโลกจะตอบโต้ในแนวทางที่หนักแน่นและชัดเจน" เธอกล่าว "เราเตรียมพร้อม และจะเดินหน้าหารือไตรภาคี (กับเกาลีใต้และญี่ปุ่น) ในวันพรุ่งนี้"

เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ ระบุมานานหลายสัปดาห์ว่า พบเห็นสัญญาณของการก่อสร้างใหม่ที่ปุงกเยรี (Punggye-ri) สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์แห่งเดียวเท่าที่ทราบของเกาหลีเหนือ

ราฟาเอล กรอสซิ ผู้อำนวยการทบวงปรมาณูสากล ระบุในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ว่าโครงการก่อสร้างของเกาหลีเหนือกำลังมีความคืบหน้า ในการขยายอาคารหลัก ๆ ณ โรงงานนิวเคลียร์หลักของพวกเขาในเมืองยงบยอน

ขณะเดียวกัน ซุง คิม ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ว่าด้วยเกาหลีเหนือ เตือนในวันอังคาร (7 มิ.ย.) ว่าเปียงอาจทดสอบนิวเคลียร์รอบที่ 7 ได้ทุกเมื่อ และไม่แสดงความสนใจที่จะคืนสู่โต๊ะเจรจาแม้แต่น้อย

ซุง คิม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธมากมายในจำนวนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในปีนี้ และเจ้าหน้าที่ของเปียงยางยังใช้ถ้อยคำที่บ่งชี้ว่าพวกเขาอาจมีแผนใช้อาวุธนิวเคลียรทางเทคนิคอีกด้วย

คิม เน้นย้ำสหรัฐฯ ประเมินว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 แต่เมื่อถูกถามว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เขาตอบว่า "ผมไม่รู้อะไรมากกว่านี้ แน่นอนว่าพวกเขากำลังเตรียมการ และตามความเข้าใจของผม พวกเขาอาจทำการทดสอบได้ทุกเมื่อ"


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000054291