คาดการณ์!! ไบเดนเตรียมเยือนซาอุฯ ง้อเจ้าชายฯ หลังราคาพลังงานในสหรัฐฯ พุ่งสูงฉุดไม่อยู่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะไปเยือนซาอุดีอาระเบียในเร็วๆ นี้ และน่าจะได้พบหน้ากันเป็นครั้งแรกกับ เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัลซาอุด มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ผู้ที่เขาเคยตราหน้าว่าเป็นฆาตกรด้วย

แหล่งข่าวเผยว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาเรื่องการเยือนซาอุดีอาระเบียของประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งจะรวมถึงการประชุมกับผู้นำกลุ่มความร่วมมืออ่าวอาหรับ หรือ จีซีซี (GCC) 6 ประเทศ ประกอบด้วยบาห์เรน, คูเวต, โอมาน, กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และผู้นำอียิปต์, อิรัก และจอร์แดน 

โดยเรื่องนี้มีมูลขึ้นมา ในช่วงที่ผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์เรื่องน้ำมันและความมั่นคงบีบให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องทบทวนนโยบายรักษาระยะห่างกับซาอุดีอาระเบียที่ไบเดนได้หาเสียงไว้ระหว่างลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 

แต่แน่นอนว่า งานนี้อาจทำให้ไบเดนวัย 79 ปี ดูต่ำต้อยในสายตาสาธารณะ เพราะน่าจะต้องพบกับมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียพระชนมายุ 36 พรรษา ผู้ปกครองประเทศโดยพฤตินัย ที่ไบเดนเคยประณามจากกรณีผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียถูกฆ่าหั่นศพในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปี 2561

อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกทำเนียบขาว ก็ไม่ได้ให้ความเห็นว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะไปเยือนซาอุดีอาระเบียหรือไม่ บอกแค่ไบเดนมีกำหนดเยือนยุโรปในปลายเดือนมิถุนายนนี้เท่านั้น

ที่มา: https://tna.mcot.net/world-953083