‘ควีนเอลิซาเบธ’ ครองราชย์ยาวนานที่สุด 70 ปี ครั้งแรกกับ ‘แพลตตินั่ม จูบิลี’ ของราชวงศ์อังกฤษ

บรรดาผู้จงรักภักดีตั้งแถวกันที่ถนน เดอะ มอลล์ ซึ่งเป็นถนนมุ่งไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮม ในกรุงลอนดอน ขณะเฝ้ารอคอยพิธีสวนสนามของทหารม้า ที่เรียกว่า “trooping the colour” ในวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ซึ่งเป็นส่วนแรกของการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปี “แพลตตินั่ม จูบิลี” อย่างเป็นทางการ

บรรดาผู้จงรักภักดีตั้งแถวกันที่ถนน เดอะ มอลล์ ซึ่งเป็นถนนมุ่งไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮม ในกรุงลอนดอน ขณะเฝ้ารอคอยพิธีสวนสนามของทหารม้า ที่เรียกว่า “trooping the colour” ในวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ซึ่งเป็นส่วนแรกของการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปี “แพลตตินั่ม จูบิลี” อย่างเป็นทางการ

ควีนเอลิซาเบธทรงมีหมายกำหนดการเสด็จออกสีหบัญชรที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม 2 ครั้งในวันพฤหัสฯ (2 พ.ค.) อันเป็นวันเริ่มต้นพระราชพิธี แพลตตินั่ม จูบิลี (Platinum Jubilee) หรือการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปี ซึ่งถือว่า ยาวนานที่สุดในราชวงศ์อังกฤษ โดยที่ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงรักใคร่ศรัทธาในพระองค์

เรื่องที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษาแล้ว จะทรงมีส่วนร่วมได้ในระดับใด ในพระราชพิธีเฉลิมฉลองวาระการครองราชย์ 70 ปีนี้ เป็นสิ่งที่คาดเดากันมานานหลายเดือนแล้ว

ช่วงปีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธต้องทรงลดการปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะ เนื่องจากทรงมีปัญหาเรื่องการประทับยืนและการเสด็จพระราชดำเนิน รวมทั้งทรงติดเชื้อโรคโควิด-19 แม้ดูเหมือนไม่ได้มีอาการรุนแรง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังยืนยันว่า พระองค์จะทรงรับความเคารพจากขบวนแถวทหารม้า จากสีหบัญชร ในการสวนสนาม ที่เรียกกันว่า Trooping the Colour

ในการพระราชพิธีเฉลิมฉลองวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษาที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปีนั้น องค์พระประมุขจะทรงรับการเคารพโดยประทับอยู่บนหลังม้าพระที่นั่ง แต่สำหรับปีนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มงกุฎราชกุมา พระชนมายุ 73 พรรษา จะทรงทำหน้าที่นี้แทน พร้อมกับเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระชนมายุ 71 พรรษา และเจ้าชายวิลเลียม พระชนมายุ 39 พรรษา
 

หลังจากนั้นสมเด็จพระราชินีนาถจะเสด็จสู่สีหบัญชรอีกครั้งเพื่อทอดพระเนตรการแสดงการบินของกองทัพอากาศ ภายหลังพิธีสวนสนามของทหารม้า

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมยืนยันว่า เจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา พร้อมพระชายา เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะไม่ได้ปรากฏพระองค์บนสีหบัญชร ซึ่งสงวนไว้เฉพาะสำหรับสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงที่ประกอบกรณียกิจต่างๆ แบ่งเบาพระราชภาระของสมเด็จพระราชินี

นอกจากนั้นยังคาดว่า เจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์ที่ 2 ของควีนเอลิซาเบธ ที่เพิ่งทำข้อตกลงยอมความเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กรณีถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ก็จะไม่ได้ร่วมปรากฏพระองค์บนสีหบัญชรเช่นกัน

ในช่วงค่ำ สมเด็จพระราชินีนาถจะเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระราชวังวินเซอร์ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของลอนดอน เพื่อร่วมพระราชพิธีฉลองที่มีการจุดคบเพลิงกว่า 3,000 จุดทั่วอังกฤษและ 54 ประเทศเครือจักรภพที่พระองค์ทรงเป็นพระประมุข

ควีนเอลิซาเบธทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระราชบิดาคือ พระเจ้าจอร์จที่ 6 เมื่อปี 1952 ขณะมีพระชนมายุ 25 พรรษา และอังกฤษต้องปันส่วนอาหารหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

70 ปีต่อมา พระองค์ทรงเป็นพระประมุขพระองค์เดียวที่คนอังกฤษส่วนใหญ่รู้จัก และนำประเทศผ่านช่วงเวลายากลำบากหลายต่อหลายครั้ง

ระหว่างพิธีแพลตตินั่ม จูบิลี ครั้งแรกของราชวงศ์อังกฤษ และมีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นเพียงครั้งเดียวเท่านั้นคราวนี้ จะมีงานรื่นเริงตามท้องถนน คอนเสิร์ต และขบวนพาเหรดระหว่างวันพฤหัสฯ จนถึงวันอาทิตย์ (5)

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จประทับ ณ สีหบัญชรอีกครั้งในวันอาทิตย์ในงานแสดงกลางแจ้งที่มีนักแสดงเข้าร่วมถึง 6,000 คน

ในพระราชสาส์นเมื่อวันพุธ (1) สมเด็จพระราชินีทรงรับสั่งขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมชุมชนต่างๆ เพื่อร่วมการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปีครั้งนี้ ทั้งในสหราชอาณาจักรและบรรดาประเทศเครือจักรภพในทั่วโลก

พระราชพิธีเฉลิมฉลองครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างที่อังกฤษกำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อ และหลังจาก 2 ปีที่โควิดระบาด ซึ่งผู้คนที่ล้มป่วยก็ไม่เว้นแม้แต่ราชวงศ์ชั้นสูง

นอกจากนั้นเมื่อต้นปี 2020 เจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาเมแกน ยังสร้างปรากฏการณ์สุดช็อกด้วยการย้ายไปอยู่อเมริกาเหนือ

เดือนเมษายนปีที่แล้ว ควีนเอลิซาเบธทรงสูญเสียเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี นับจากนั้นพระองค์ก็ทรงมีปัญหาสุขภาพ และราชวงศ์อังกฤษยังมัวหมองจากคดีที่เจ้าชายแอนดรูว์ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และถูกปลดจากการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุดโดยยูกอฟพบว่า ชาวอังกฤษ 75% ยังคงนิยมชมชอบพระราชินีนาถ ขณะที่มกุฎราชกุมาร เจ้าชายชาร์ลส์ได้คะแนนเพียง 50% และมี 62% ยังต้องการให้มีระบอบกษัตริย์ต่อไป


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000052621