‘ปธ.วิปฝ่ายค้าน’ พอใจภาพรวมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ชมนายกฯ คุมอารมณ์ดีขึ้น แต่ยังตอบไม่ตรงคำถาม

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ซึ่งเบื้องต้นกำหนดจะยื่นในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ว่า จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อเคาะรายชื่อรัฐมนตรี โดยในปีสุดท้ายของรัฐบาลได้วางไว้ 4-5 คน น้อยกว่าปีที่แล้วที่อภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 9 คน พร้อมยืนยันว่ามีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แน่นอน ส่วนที่มีรายชื่อหลุดมาว่า มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เศรษฐกิจและสังคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั้น ต้องรอประชุมอีกครั้ง 

สำหรับการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ส่วนตัวพอใจภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้าน ส่วนบทบาทของทีมองครักษ์พิทักษ์นายกฯ มองว่าไม่ได้จัดทีมไว้ ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พูดแต่เรื่องเดิมๆ นั้น ต้องทำความเข้าใจว่า เพราะเป็นรัฐบาลชุดเดิม ปัญหาเดิม ก็ต้องพูดเรื่องเดิม อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีสามารถคุมอารมณ์ได้มากขึ้น แต่การชี้แจงไม่แตกต่าง เพราะอยู่ที่คนเขียนสคริปต์ให้มากกว่า ไม่ตรงคำถาม

นายสุทิน มองว่าสภาฯ คงผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะมีเสียงข้างมาก แต่ขอย้ำถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านว่าไม่เห็นด้วยที่จะรับหลักการ เนื่องการจัดทำงบประมาณยึดตามโครงสร้างเดิม ไม่มีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน