ตุรกี ยัน สวีเดน-ฟินแลนด์ เบื้องหลังกลุ่มก่อการร้ายพีเคเค ย้ำ!! หากนาโตรับเข้าพวก ยิ่งเสี่ยงต่อความมั่นคงของตุรกี

ประธานาธิบดีเรเวป เทย์ยิป เออร์โดวาน ของตุรกี ยืนยัน ตุรกีจะไม่ยอมให้ประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเข้าเป็นสมาชิกนาโต แม้ว่าสวีเดนและฟินแลนด์ได้ออกมาประณามการก่อการรายก่อนหน้านี้ แต่เออร์โดวานเชื่อว่า พวกเขาไม่จริงใจหรือซื่อสัตย์เพียงพอ 

เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี ได้เขียนบทความที่เผยแพร่โดยนิตยสาร Economist เน้นย้ำให้เห็นถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มติดอาวุธพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ตุรกีต่อต้านสวีเดนและฟินแลนด์ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และกล่าวว่า ทั้งสองประเทศที่กำลังทำเช่นนั้น จะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงสำหรับตุรกี

ทั้งนี้ กลุ่มพีเคเค ต่อสู้กับรัฐบาลตุรกีมานาน 38 ปี มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน ถูกขึ้นบัญชีให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งรวมทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ทัศนคติของชาติตะวันตกที่มีต่อกลุ่มติดอาวุธที่ชื่อว่า 'หน่วยพิทักษ์ประชาชน' หรือวายพีจี ในซีเรีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพีเคเค เป็นสาเหตุให้เกิดความบาดหมางระหว่างตุรกีและสมาชิกนาโตชาติอื่น ๆ เนื่องจากกลุ่มวายพีจี เป็นกองกำลังสำคัญของกองทัพที่นำโดยสหรัฐฯ ในการกวาดล้างกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส 

ประธานาธิบดีเออร์โดวาน เขียนในบทความว่า ตุรกียังคงยืนยันว่า การรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของตุรกี และอนาคตของนาโตด้วย

สมาชิกนาโตทุกประเทศต้องลงมติเห็นชอบสองประเทศนอร์ดิกในการเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งเกิดขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครน ตุรกีบอกว่า จะไม่ยอมให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้านาโตแม้ว่ามีการเดินหน้ากระบวนการต่างๆ แล้วก็ตาม แต่บรรดาผู้นำนาโตกำลังมองว่า การประชุมสุดยอดผู้นำนาโตในสเปนปลายเดือนมิถุนายนนี้ เป็นโอกาสที่จะขยายสมาชิกครั้งประวัติศาสตร์  

เออร์โดวานย้ำข้อเรียกร้องให้ฟินแลนด์และสวีเดน ส่งตัวกลุ่มบุคคลที่ทางตุรกีต้องสงสัยว่า กระทำการก่อการร้าย และสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของสมาชิกนาโต เขากล่าวด้วยว่า มาตรการคว่ำบาตรอาวุธต่อตุรกีของสวีเดนและฟินแลนด์ “ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการเป็นหุ้นส่วนทางทหาร”

สวีเดนและฟินแลนด์ อยู่ในกลุ่มของประเทศที่จำกัดการส่งออกด้านการป้องกันประเทศสำหรับตุรกี หลังจากตุรกีส่งทหารบุกเข้าไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียในปี 2019 เพื่อขับไล่กลุ่มวายพีจี และในช่วงไม่กี่วันมานี้ ประธานาธิบดีตุรกีให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติการข้ามพรมแดนเพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธวายพีจีอีก


ที่มา: TNN World

https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid02v6MNuLiJcsrSrFVScmLBWMyrwJZQ3CRSSKrZhWTqtYDKfVNrrTEBpMbAzfLeGqDQl/