อึ้ง!! การค้าน้ำมัน 'รัสเซีย-อินเดีย' พุ่ง!! เติบโตมหาศาล 25 เท่าหรือ 2500%

World Maker เผย รัสเซีย-อินเดียค้าน้ำมันพุ่ง 25x !!! ล่าสุดเติบโตถึง 25 เท่าหรือ 2500% โดยการส่งมอบ 3 เดือนที่ผ่านมาคิดเป็นมากกว่า 10 เท่าของการส่งมอบตลอดปีที่แล้ว !!! เรียกได้ว่าเติบโตกันอย่าง 'มหาศาล' เลยทีเดียว ! และที่สำคัญคือราคา Discount จากตลาดโลกอย่างน้อย 30% !! งานนี้โกยกันยับทั้งคนซื้อทั้งคนขาย !

⚠️ล่าสุดดูเหมือนว่าการค้าระหว่างรัสเซีย-อินเดียโดยเฉพาะทางด้านน้ำมัน กำลังเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล โดยตัวเลขการส่งมอบพุ่งขึ้นถึง 25 เท่าหรือ 2500% ขณะที่การส่งมอบในเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียวสูงถึง 24 ล้านบาร์เรล !! เทียบกับปีที่แล้วเพียง 960,000 บาร์เรลเท่านั้น !

📌โดยรวมแล้วอินเดียรับน้ำมันดิบจากรัสเซียไปกว่า 34 ล้านบาร์เรลนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่ามูลค่าการนำเข้าทั้งหมดตลอดปี 2021 ถึง 10 เท่าหรือ 1000% ! ท่านผู้อ่านลองคิดดูเอาเองว่าตัวเลขนำเข้าเพียง 3 เดือนสูงกว่าตัวเลขตลอดปีที่แล้วถึง 10 เท่ามันมากแค่ไหน !!

ส่วนตัวเลข 24 ล้านบาร์เรลในเดือนนี้นั้น เพิ่มขึ้นจาก 7.2 ล้านบาร์เรลในเดือนเมษายน และขยายจาก 3 ล้านบาร์เรลในเดือนมีนาคม และที่ยิ่งไปกว่านั้น คาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะมีการส่งมอบสูงถึง 28 ล้านบาร์เรล !! (เพิ่มขึ้นอีก 4 ล้านบาร์เรลจากเดือนนี้)

การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกที่พึ่งประกาศคว่ำบาตรน้ำมันทางเรือ (คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการส่งมอบทั้งหมด) ต่อรัสเซีย ทำให้รัสเซียต้องเร่งปรับเปลี่ยน Supply Chain ไปยังตลาดอื่น ๆ แทน โดยเฉพาะในเอเชียและตลาดเกิดใหม่ ซึ่งสร้างโอกาสให้โรงกลั่นของอินเดียสามารถยกระดับการซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ในราคาพิเศษอย่างมาก ! รวมถึงประเทศจีนที่กำลังเร่งซื้อพลังงานจากรัสเซียอย่างมหาศาล

⚠️และแม้ว่าอินเดียจะถูกกระแสข่าวโจมตีจากตะวันตกอย่างต่อเนื่อง สำหรับการซื้อน้ำมันรัสเซียในปริมาณมหาศาล แต่ทางอินเดียนั้นก็ได้ปฏิเสธคำวิจารณ์ใด ๆ โดยระบุว่าสินค้านำเข้าเหล่านี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของ Demand โดยรวมของประเทศ หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือ แค่นี้ยังแทบจะไม่พอใช้ คงต้องเอาตัวเองให้รอดก่อนจะไปฟังคำสั่งของชาติตะวันตก เพราะประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันอีกมาก รวมถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วย

เจ้าหน้าที่ของอินเดียยังกล่าวเอาไว้ชัดเจนว่าอินเดียจะซื้อน้ำมันของรัสเซียในราคา Discount ต่อไป ! เนื่องจากการหยุดซื้อกะทันหันอาจทำให้ต้นทุนของผู้บริโภคสูงขึ้น (กล่าวคือห่วงเงินเฟ้อภาคประชาชนเป็นหลัก)

📌โดยสรุปในตอนนี้ก็คือ : อินเดียซึ่งเป็นชาตินำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก กำลังมองหาน้ำมันดิบของรัสเซียที่ราคาราว ๆ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือต่ำกว่าเพื่อชดเชยอุปสรรคเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย !

งานนี้มาดูกันว่าอินเดียจะโดนพี่เสือไบเล่นงานหรือไม่ ? เพราะการไปซื้อของเฮียปูด้วยปริมาณมหาศาลขนาดนี้ ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียท่ามกลางการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกอย่างชัดเจน

⚠️หมากเกมนี้ รัสเซียก็ได้ อินเดียก็ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความตึงเครียดที่สูงขึ้นต่อสหรัฐฯ และพันธมิตร ซึ่งเราจะต้องมาติดตามกันต่อไปว่าตะวันตกจะเดินหมากกดดันทางไหนอีก !


ที่มา: World Maker
https://www.facebook.com/109582110645345/posts/pfbid02DxsCa5oTCv9NkAk8pEW9rfTcx4SPG4ZzT5VQyYL4UcSURbqmnEauAdt9rcDFCHYyl/