พิษสงคราม ทำชีวิตคนอังกฤษสะเทือน อดอยาก-ไร้บ้าน-นอนร้านฟาสต์ฟู้ด

ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่พุ่งกระฉูด ชาวอังกฤษส่วนหนึ่งต้องอดมื้อกินมื้อ-พักพิงในร้านอาหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าขณะนี้ชาวอังกฤษกำลังประสบปัญหาปากท้องท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ และราคาพลังงานที่พุ่งกระฉูด โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเผยว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9%

ท่ามกลางราคาพลังงานที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ตลอดจนราคาอาหารและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ชาวอังกฤษจำนวนไม่น้อยต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก

แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) กล่าวว่าปัญหาอาหารราคาสูงและขาดแคลนอันเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน เป็นความกังวลใหญ่สำหรับชาวอังกฤษ และหลายพื้นที่ทั่วโลก

พักพิงในร้านอาหาร
The Guardian รายงานว่าครอบครัวที่ประสบปัญหาในการรับมือกับค่าไฟกำลังใช้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์เป็นที่พักพิงชั่วคราว โดยใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในร้านเป็นครัวฉุกเฉิน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่น

แมทธิว โคล ประธานคณะกรรมาธิการของมูลนิธิ Fuel Bank ซึ่งเป็นหน่วยงานช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ของครัวเรือน กล่าวว่าท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง ผู้คนกำลังซื้อ Happy Meal ในราคาไม่กี่ปอนด์ให้ลูกๆ และเพื่อพักพิงในร้านแมคโดนัลด์ พวกเขาล้างหน้าและแปรงฟันในอ่าง และดูทีวีเป็นเวลาหลายชั่วโมงด้วย wifi ฟรีของทางร้าน

โคลยังเผยว่าพ่อแม่ที่มีปัญหาด้านการเงินพาลูกๆ ไปที่ศูนย์นันทนาการ Leisure Centre เพื่อใช้ห้องน้ำ บางคนใช้เทียนทีไลท์เพื่อตั้งไฟกระทะ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามห้ามไม่ให้พวกเขาเผาเฟอร์นิเจอร์หรือพาเลทไม้เพื่ออุ่นร่างกาย

"ปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงมักไม่ใช่ปัญหาเดียว หากคุณประสบปัญหานี้ คุณมักประสบปัญหาด้านอาหารและเครื่องนุ่งห่มด้วย" โคลกล่าว

แคลร์ โมริอาตี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Citizens Advice หน่วยงานอิสระซึ่งให้คำแนะนำด้านกฎหมายเผยว่าหลายครัวเรือนจะไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำอุ่น ต้องอดมื้อกินมื้อ ขณะที่คนพิการอาจไม่มีเงินสำหรับอุปกรณ์ที่สำคัญเนื่องจากค่าไฟที่สูงขึ้น

อดมื้อกินมื้อ
CNBC รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างผลสำรวจของ Ipsos และ Sky News ซึ่งทำการสำรวจชาวอังกฤษจำนวน 2,000 คน พบว่า 1 ใน 4 ต้องอดมื้อกินมื้อเนื่องจากแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและราคาอาหารที่แพงขึ้น ขณะที่ 4 ใน 5 มีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและกลัวว่าจะไม่สามารถในการซื้อสิ่งของจำเป็นอย่างอาหารและพลังงานได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

รายงานยังระบุว่า 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลว่าวิกฤตค่าครองชีพจะส่งผลกระทบต่อประเทศโดยรวมในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ 83% มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ส่วนตัวของพวกเขา

ในขณะที่สถานการณ์คล้ายคลึงกันทั่วประเทศ แต่โดยเฉพาะผู้ที่มีค่าแรงต่ำกว่าก็มีความกังวลอย่างมาก โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 ปอนด์กล่าวว่า "กังวลมาก" ว่าพวกเขาจะใช้ชีวิตจนจบปีนี้อย่างไร ขณะที่ 2 ใน 5 ของผู้ที่มีรายได้ 55,000 ปอนด์ขึ้นไปรู้สึกแบบเดียวกัน

สะเทือนไปทั่วโลก
ความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากสงครามในยูเครนทำให้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอาหารที่มีอยู่แย่ลงไปอีก ขณะที่ยูเครนซึ่งถูกมองว่าเป็นตะกร้าขนมปังของยุโรป ไม่สามารถส่งออกธัญพืช ปุ๋ย และน้ำมันพืชได้ท่ามกลางความขัดแย้ง นอกจากนี้สงครามยังทำลายพื้นที่เพาะปลูกและขัดขวางการเก็บเกี่ยว

"ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน" จอห์น ริช ประธานกรรมการบริหาร MHP และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารกล่าวกับ CNBC

"เรามีโควิด เรามีสงคราม เรามีนโยบายปลอดโควิดของจีน ซึ่งทำให้การขนส่งสินค้าแทบเป็นไปไม่ได้ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย ทั้งหมดนี้ขัดขวางการทำงานของซัพพลายเชนโลก"


ที่มา: https://www.posttoday.com/world/683865