ปธ.ธนาคารกลางยุโรป ฟาด!! คริปโตฯ ไร้ค่า สู้ ‘ยูโรดิจิทัล’ ที่มี ECB หนุนหลังไม่ได้

ประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ฟาดแรง Cryptocurrencies ไร้ราคา ไม่ได้อิงจากสิ่งใดเป็นหลัก และไม่ควรมีสินทรัพย์พื้นฐานที่จะทำหน้าที่เป็นจุดยึดความปลอดภัย พร้อมหนุน CBDC ที่มี ECB หนุนหลังมีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากกว่า

จากการเปิดเผยของ Cryptoandcoin ระบุถึงถ้อยแถลงของนาง Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB โดยกล่าวว่า ยูโรดิจิทัลมีความสามารถและมีความมั่นคงให้ผู้ค้าปลีก และนักลงทุน อีกทั้งยังมีความปลอดภัย ตลอดจนมูลค่าที่แท้จริงซึ่งได้รับการยอมรับมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล โดยขณะนี้ทางสหภาพยุโรปอยู่ในช่วงของกระบวนการพิจารณาความเหมาะสมของค่าธรรมเนียมในสกุลเงินยูโรดิจิทัล (CBDC) เพื่อกำหนดในการใช้ทำธุรกรรมต่อไปในอนาคต

“Cryptocurrencies นั้นไม่ได้อิงจากสิ่งใดเลย และต้องได้รับการควบคุมเพื่อปกป้องบุคคลจากโอกาสในการเก็งกำไรด้วยเงินออมทั้งชีวิต ฉันเป็นห่วงผู้คนที่ไม่เข้าใจอันตรายใดๆ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียจากความผันผวนที่รุนแรง นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันคิดว่าต้องได้รับการควบคุม และจากการประเมินโดยรวม มันไม่มีคุณค่าและต่ำต้อยมาก มูลค่าที่แท้จริงมันไม่มีราคา ผู้คนที่ชื่นชมต่างมโนมูลค่ามันขึ้นมาเองจากความต้องการในการเก็งกำไร ความเป็นจริงที่ชุมชนคริปโตฯ รับรู้แต่พยายามปฏิเสธและไม่ยอมรับความจริงว่ามันไม่มีสินทรัพย์อ้างอิงที่จะทำหน้าที่เป็นจุดยึดความปลอดภัยได้” Christine Lagarde ประธานสถาบันการเงินกลางของยุโรปกล่าว

ขณะเดียวกัน Lagarde เผยว่า เงินยูโรดิจิทัลสามารถเข้าถึงง่าย ได้รับการยอมรับ และปลอดภัยกว่า โดยเธอยอมรับเพิ่มเติมว่า ไม่ได้ลงทุนใน Cryptocurrencies ใดๆ เลยเนื่องจากเห็นถึงปัจจัยเสี่ยงเชิงลบมากมาย และการใช้ Cryptocurrencies ในเส้นทางการเงินที่ผิดกฎหมาย กลับกันนั้น Euro Digital มีโอกาสในการเข้าถึงการยอมรับ และมีความปลอดภัยมากกว่า

“ในวันที่เราออกอัตราแลกเปลี่ยนดิจิทัลของสถาบันการเงินกลาง เงินยูโรดิจิทัลใดๆ ก็ตามจะได้รับการรับรอง ดังนั้นสถาบันการเงินกลางจะอยู่เบื้องหลัง และฉันเชื่อว่ามันแตกต่างอย่างมากจากปัญหาเหล่านี้โดยสิ้นเชิง”

อย่างไรก็ดี ปัญหาการกำหนดค่าธรรมเนียมของสหภาพยุโรปในสกุลเงินยูโรดิจิทัลยังคงมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการคลัง เนื่องจากยังเป็นสิ่งใหม่สำหรับการเริ่มต้นนำมาใช้ 

ขณะที่ Patrick Hansen ที่ปรึกษาองค์กรด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและคริปโตฯ ของ Presight Capital กล่าวเน้นย้ำถึงความเป็นจริงนี้ว่า การกำหนดเส้นตายในการส่งคำชี้แจงเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลคือวันที่ 14 มิถุนายน ทั้งส่วนบุคคลและหน่วยงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าต้นทุน ผู้ให้บริการต้นทุน (ร่วมกับสถานประกอบการคะแนนเครดิต สถานประกอบการต้นทุนและเงินอิเล็กทรอนิกส์) ซัปพลายเออร์โครงสร้างพื้นฐานด้านต้นทุน ผู้สร้างตัวเลือกต้นทุน ผู้ค้าปลีก สมาคมผู้ให้บริการ สมาคมลูกค้า หน่วยงานกำกับดูแลกองทุนค้าปลีก และหัวหน้างานป้องกันเงิน ผู้บังคับบัญชาด้านการฟอก (AML) รายการข่าวกรองทางการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ โดยข้อมูลเชิงลึกมากมายจะถูกนำไปเป็นหลักเกณฑ์ข้อบังคับที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสถานะของการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลในยุโรปต่อไป


 ที่มา: https://mgronline.com/stockmarket/detail/9650000048864