‘หริรักษ์’ ไขคำตอบ ทำไมโพล Top News ตีสวน หลังทุกโพลยก ‘ชัชชาติ’ นำโด่งนั่งตำแหน่งผู้ว่าฯ

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีโพลที่มีผลลัพธ์แตกต่างกัน โดยเฉพาะจาก Top News ว่า…

ที่เห็นในภาพเป็นการโพสต์ของ เพจๆ หนึ่งใน face book ที่จงใจทำให้ผู้ที่เห็นเชื่อว่า Top News เป็นสื่อที่ใช้ไม่ได้ เชื่อถือไม่ได้ โดยเอาผลโพลของสำนักต่างๆมาแสดงเทียบกับผลสำรวจของ Top News ทั้งที่รู้ว่ามันเทียบกันไม่ได้เพราะ Top News เขาให้ผู้ชมของเขาโหวตเข้ามา 

ผลที่ออกมาจึงไม่ได้มากจากกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มโดยใช้หลักสถิติ เรียกว่า Random Sampling เพื่อให้กลุ่มตัวอย่างเป็นตัวแทนของประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด แต่ของ Top News ไม่ได้เป็นกลุ่มตัวอย่างอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงกลุ่มที่กำลังดูรายการข่าวอยู่เท่านั้น ผลจึงออกมาอย่างนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

คนที่เข้าไปดูก็ตกเป็นเหยื่อเชื่อทันทีเลยว่า Top News ก็ทำโพลแข่งกับสำนักอื่นๆเขาด้วย จึงถล่มกันแบบไม่ยั้ง เช่น

"โง่ฉิบหาย"
"ฉีดโบทอกซ์ใส่สมองเหรอ ถึงได้ไม่มีรอยหยักอะไรเลย"
"มโน"

ที่น่าผิดหวังคือ คอมเมนต์เหล่านั้นมีหลายคอมเมนต์ที่มาจากศิษย์เก่าโรงเรียนดังที่อยู่ในวัง ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นอย่างต่ำ นอกจากจะไม่เฉลียวใจคิดสักนิด กระโดดใส่ทันทีแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่ แพ้ก็แพ้ไม่เป็น ชนะก็ชนะไม่เป็น เมื่อแพ้ก็จะโวยวายไม่ยอมแพ้ เมื่อชนะก็จะเยาะเย้ย เหยียบซ้ำ 
ฝาก Top News ด้วยว่า ควรจะดำเนินคดีกับคนที่ทำโพสต์แบบนี้หรือไม่ เพราะชัดเจนว่า จงใจให้ข้อมูลที่บิดเบือน ทำให้ผู้อื่นเสียหาย คนแบบนี้ควรต้องรับผิดชอบนะครับ


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=5567902276553615&id=100000016923106