กลุ่ม 'BRICS' เห็นชอบคำแนะนำของ 'จีน' เล็งวางแผนอ้าแขนรับสมาชิกเพิ่มเติม

ชาติต่างๆ ใน BRICS (กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว) สนับสนุนคำชี้แนะของจีน ว่าทางกลุ่มควรขยายขอบเขตอ้าแขนรับสมาชิกเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้เอ่ยชื่อว่าที่ประเทศที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม

ในถ้อยแถลงร่วมของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม BRICS อันประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ซึ่งมีขึ้นตามหลังการประชุมออนไลน์ในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) สนับสนุนการขยายขอบเขตสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ แต่บอกว่ามันต้องมีหลักชี้นำ มาตรฐานและขั้นตอนที่ชัดเจน

แม้ไม่มีการพาดพิงชื่อประเทศผู้สมัคร แต่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ แห่งอาร์เจนติน่า ระบุว่าต้องการเห็นประเทศของเขาเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ส่วนบรรดานักวิเคราะห์มองว่าอินโดนีเซียก็อาจเป็นอีกหนึ่งว่าที่ผู้สมัครเช่นกัน

บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มขึ้นในปี 2009 ก่อนที่ แอฟริกาใต้ จะเข้าร่วมในปี 2010

การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 5 ชาติ ในนั้นรวมถึง เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มอสโกเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เน้นย้ำจุดยืนของปักกิ่ง ที่เรียกร้องขอให้เจรจาสันติภาพและวิพากษ์วิจารณ์บรรดาประเทศตะวันตกต่อการมอบอาวุธแก่ยูเครนและกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซีย

"การส่งมอบอาวุธไม่อาจนำมาซึ่งสันติภาพสู่ยูเครน และแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรไม่อาจคลี่คลายภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกในด้านความมั่นคงของยุโรป" หวังกล่าว

เขาบอกด้วยว่าจีนคัดค้านการใช้เศรษฐกิจและความร่วมมือทางการเงินระหว่างประเทศเป็นอาวุธ บีบบังคับให้ชาติอื่นๆ ต้องเลือกข้าง

ขณะเดียวกันเขายังเรียกร้องให้พยายามลดผลกระทบที่ลุกลามของสงคราม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศและอุปทานอาหาร "โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้การสนับสนุนบรรดาประเทศกำลังพัฒนาที่อ่อนแอ เอาตัวรอดจากช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้"

นอกจากนี้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนยังเรียกร้องให้สมาชิกกลุ่ม BRICS ประเทศอื่นๆ "มีความเป็นอิสระ" และ "ยุติธรรม" ในประเด็นยูเครน

ก่อนหน้านี้สมาชิก 3 ชาติของกลุ่ม BRICS ได้แก่ จีน อินเดีย และแอฟริกาใต้ งดออกเสียงจากการลงมติของสหประชาชาติในญัตติประณามรัสเซียต่อกรณีรุกรานยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 3 ชาติออกถ้อยแถลงร่วม สนับสนุนให้รัสเซียเจรจากับยูเครน และ "พูดคุยหารือความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนและที่อื่นๆ"

หวัง เรียกร้องทางกลุ่มต่อต้านการสร้าง "ระบบคู่ขนาน" เพื่อแบ่งแยกโลก ทั้งนี้เขาไม่ได้พาดพิงถึงประเทศใด แต่เข้าใจดีว่าน่าจะหมายถึงสหรัฐฯ พร้อมกันนั้นเขาบอกว่ากลุ่ม BRICS ควรต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับการใช้เขตอำนาจรัฐนอกดินแดน

อาร์เจนตินา เป็นหนึ่งใน 9 ประเทศกำลังพัฒนาและเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่ร่วมประชุมแยกกับกลุ่มประเทศ BRICS ในคืนวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.)

ซาบิโน วาคา นาวาจา เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำประเทศจีน บอกว่าการได้รับเชิญให้เข้าร่วมนั้น "มีความสำคัญยิ่ง" และเป็นส่วนประกอบของก้าวย่างหนึ่งในการเข้าร่วมกลุ่มอย่างเป็นทางการ

ส่วนประเทศอื่นๆ อีก 8 ชาติที่เข้าร่วมประชุมด้วย ก็คือ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ อินโดนีเซีย ไนจีเรีย เซเนกัล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย

เจียง ฉีซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาลาตินอเมริกาแห่งมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าบรรดานักสังเกตการณ์หลายคนมองอยู่แล้วว่าการขยายตัวของกลุ่ม BRICS เป็นแนวโน้มที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

"ด้วยที่ถูกบรรดาประเทศพัฒนาแล้วที่นำโดยสหรัฐฯ เล่นงานมากขึ้นเรื่อยๆ เหล่าประเทศกำลังพัฒนาและเศรษฐกิจเกิดใหม่ควรต้องขยายความเข้มแข็งของเราเอง เพื่อเล่นบทบาทที่ใหญ่โตขึ้นในด้านธรรมาภิบาลโลก" เจียงกล่าว


(ที่มา:รอยเตอร์/เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000048390