รัสเซียระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังฟินแลนด์แล้วในวันนี้ (21 พ.ค.) หลังปฏิเสธจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล เหตุอยู่ในลิสต์ ‘ชาติที่ไม่เป็นมิตร’

มาตรการตัดก๊าซ ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเฮลซิงกิได้ยื่นใบสมัครขอเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการ โดยอ้างชนวนเหตุที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน

“ก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าผ่านช่องทางอิมาตรา (Imatra entry point) ได้ถูกระงับแล้ว” บริษัท Gasgrid Finland ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติของฟินแลนด์ ระบุในถ้อยแถลงวันนี้ (21)

ด้าน Gasum ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของรัฐบาลฟินแลนด์ยอมรับวานนี้ (20) ว่า ได้รับคำเตือนล่วงหน้าจากรัฐวิสาหกิจก๊าซพรอม (Gazprom) ของรัสเซียว่าการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังฟินแลนด์จะถูกระงับในเวลา 4.00 GMT ของวันเสาร์ หรือ 11.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย

“ก๊าซธรรมชาติที่ส่งมายังฟินแลนด์ตามข้อตกลงของ Gasum ได้ถูกระงับแล้ว นับจากวันนี้ตลอดช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง Gasum จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าผ่านทางท่อก๊าซ Balticconnector” ซึ่งหมายถึงระบบท่อก๊าซที่เชื่อมต่อระหว่างฟินแลนด์กับเอสโตเนีย

ทางด้านก๊าซพรอม ก็ออกมาชี้แจงวานนี้ (20) ว่า สาเหตุที่ต้องตัดก๊าซฟินแลนด์ก็เนื่องจากบริษัท Gasum ไม่ยอมทำตามกฎเกณฑ์ใหม่ของมอสโกที่ให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล

วันศุกร์ที่แล้ว (13 พ.ค.) คณะกรรมการเตรียมความพร้อมด้านพลังงานของฟินแลนด์ยืนยันว่า พร้อมรับมือสถานการณ์หากถูกรัสเซียตัดก๊าซ โดยฟินแลนด์นั้นแม้จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดจากรัสเซีย ทว่าก็คิดเป็นเพียง 5% ของความต้องการใช้พลังงานตลอดทั้งปี

อันที่จริงสัญญาซื้อขายก๊าซระหว่างรัสเซียกับยุโรปกำหนดให้ชำระด้วยเงินสกุลยูโรและดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก ทว่าเมื่อเดือนที่แล้วมอสโกเพิ่งจะตัดก๊าซบัลแกเรีย และ โปแลนด์ ไปหมาดๆ เนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามกฎการชำระเงินใหม่

รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศวานนี้ (20) ว่าได้ทำสัญญาเช่าเรือลอยน้ำซึ่งเป็นสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติ (FSRU) จากบริษัท Excelerate Energy ของสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 10 ปี เพื่อนำมาทดแทนก๊าซจากรัสเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไป

เรือดังกล่าวจะทำหน้าที่เปลี่ยนก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ขนส่งมาทางเรือให้กลายสภาพกลับไปเป็นก๊าซตามปกติ

ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000048282