‘อาม่าวารุณี’ บริจาคที่ดิน 25 ไร่ เงิน 200 ล้าน สร้างศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ จ.สมุทรสาคร

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่งเมื่ออาม่าวัย 72 ปี บริจาคที่ดินจำนวน 25 ไร่ พร้อมเงินสด 200 ล้าน สร้างศูนย์เวชศาสตรผู้สูงอายุ โรงพยาบาลศิริราช ที่จังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ โรงพยาบาลศิริราช ตั้งอยู่ที่ คลองสี่วาพาสวัสดิ์ ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โดยมีแผนจะเปิดให้ให้บริการ ในเดือนมกราคม 2566  นับเป็นความโชคดีของคนไทย โดยเฉพาะชาวสมุทรสาคร

ทั้งนี้ “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ” สร้างบนที่ดิน 25 ไร่ ซึ่งคุณสัมพันธ์ และคุณวารุณี อยู่พูนทรัพย์ ได้บริจาคให้กับศิริราช และได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดินผ่านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ มี 3 ข้อ คือ
1. สร้างบุคลากรที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ เช่น แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการดูแลคนสูงวัย คนในครอบครัว คนในสังคม
2. ศึกษาวิจัยเพื่อเสนอรูปแบบการดูแลผู้สูงวัยให้สอดคล้องกับบริบทสังคมไทย
3. ศูนย์ทำหน้าที่เป็น Intermediated Care นั่นคือ ผู้สูงวัยเมื่อเจ็บป่วยก็ต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อหายดีแล้วอยู่ในระยะเตรียมตัวกลับบ้าน 

สามารถมาที่ศูนย์เพื่อรับการดูแลแบบสหสาขาวิชาชีพด้วยหลักการทางเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ เพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยอีก และเข้าสู่โปรแกรมฝึกฝนเตรียมพร้อมก่อนกลับบ้านให้ทั้งผู้สูงวัยและญาติที่ทำหน้าที่ดูแลต่อที่บ้าน 

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ไม่ใช่โรงพยาบาลหรือบ้านพักคนชรา และไม่ใช่สถานบริการดูแลผู้สูงอายุ

“ผู้สูงอายุไม่ใช่คนเจ็บไข้ได้ป่วย แต่คือความเสื่อมตามอายุ ที่ ๆ ดีที่สุดของผู้สูงอายุ คือ บ้าน ไม่ใช่โรงพยาบาล และผู้ที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุดีที่สุด คือ ลูกหลานที่บ้าน”


Cr: Prawit Anusiri,
https://www.facebook.com/photo/?fbid=502647088265920&set=a.103683941495572