อียู ไฟเขียว สมาชิกซื้อแก๊สตามกลไกรัสเซีย ชี้ ไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร แค่ปรับท่าที

สหภาพยุโรป (อียู) ระบุบริษัทต่างๆ สามารถซื้อแก๊สรัสเซียโดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ถือเป็นการปรับท่าทีโอนอ่อนลงในการเผชิญหน้ากับรัสเซียเกี่ยวกับอุปทานทางพลังงาน

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกคำแนะนำที่ปรับใหม่ แล้วส่งไปยังชาติสมาชิกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) โดยเนื้อหาที่ปรับปรุงใหม่ระบุไว้ว่าบริษัทต่างๆ ต้องทำให้ชัดเจนว่าพวกเขามีเจตนาในการปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้สัญญาที่มีอยู่ และถือว่าได้ทำตามข้อกำหนดครบแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งชำระค่าก๊าซด้วยเงินสกุลยูโร หรือดอลลาร์สหรัฐ

คำแนะนำของคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า "มาตรการคว่ำบาตรของอียู ไม่ได้ขัดขวางผู้ประกอบการจากการเปิดบัญชีธนาคารหนึ่งในธนาคารที่กำหนดไว้ เพื่อชำระเงินภายใต้สัญญาณต่างๆ สำหรับจัดหาก๊าซธรรมชาติ ด้วยสกุลเงินที่ระบุในในสัญญา" คณะกรรมาธิการกล่าว "พวกผู้ประกอบการควรแสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าพวกเขามีความตั้งใจทำตามเงื่อนไขของสัญญาต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และพิจารณาว่าได้ทำตามภาระผูกพันในเรื่องของการชำระหนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยการจ่ายเงินเป็นยูโรหรือดอลลาร์ ตามกรอบของสัญญาที่มีอยู่"

ในคำแนะนำใหม่นี้ไม่ได้ห้ามบริษัทต่างๆ เปิดบัญชีธนาคารกับก๊าซพรอมแบงก์ และจะช่วยให้พวกเขาซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียตามกรอบมาตรการคว่ำบาตรที่อียูกำหนดเล่นงานรัสเซียต่อกรณีรุกรานยูเครน แต่มันไม่ได้พูดถึงข้อบังคับของมอสโกที่ขอให้เปิดบัญชีที่ 2 ในสกุลเงินรูเบิล ซึ่งมันมีความจำเป็นตามคำสั่งฉบับหนึ่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพื่อให้การชำระเงินนั้นเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้คำแนะนำดังกล่าวเป็นไปตามที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันเสาร์ (14 พ.ค.)

มอสโกระบุว่า พวกผู้ซื้อก๊าซต่างชาติต้องฝากเงินยูโรหรือดอลลาร์เข้าไปในบัญชีของตนเองที่เปิดไว้กับก๊าซพรอมแบงก์ ธนาคารของรัสเซียซึ่งจะทำหน้าที่เปลี่ยนมันเป็นรูเบิล

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับสถานการณ์เผยว่าบริษัทต่างๆ ของยุโรปได้เริ่มดำเนินทำตามคำเรียกร้องของรัสเซียแล้ว เพื่อป้องกันกระแสแก๊สไม่ให้หยุดไหล ในขณะที่ Eni SpA ยักษ์ใหญ่ทางพลังงานของอิตาลี เผยว่าจะเคลื่อนไหวเปิดบัญชีทั้งในสกุลเงินรูเบิลและยูโรกับก๊าซพรอมแบงก์ในวันพุธ (18 พ.ค.) เพื่อที่พวกเขาจะสามารถชำระเงินได้ทันเวลาในเดือนนี้ และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่ออุปทานก๊าซใดๆ

บริษัทแห่งนี้กำลังรอให้คณะกรรมาธิการยุโรปเผยแพร่คำแนะนำดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แล้วจากนั้นจะดำเนินการทันที

ด้าน Uniper SE ของเยอรมนี และ OMV AG แห่งออสเตรีย ก็ระบุเช่นกัน คาดหมายว่าพวกเขาจะเดินหน้าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียต่อไป

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี แสดงความคาดหวังในวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่าบรรดาบริษัทสาธารณูปโภคของเยอรมนีจะสามารถชำระค่าแก๊สรอบต่อไปให้รัสเซียได้ แม้มีมาตรการคว่ำบาตรกำหนดเล่นงานรัสเซีย และเผชิญกฎระเบียบใหม่ๆ จากมอสโก

"บริษัทต่างๆ จะชำระค่าก๊าซรอบต่อไปด้วยเงินยูโร" เขาบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างตรวจเยี่ยมโรงกลั่นแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกของเยอรมนี พร้อมระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของอียู จะยังอนุญาตให้ธนาคารรัสเซียโอนเงินดังกล่าวเป็นการภายใน สู่บัญชีที่เรียกว่า “K accounts” ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้ว่าจะเป็นบัญชีเงินรูเบิลหรือยูโรก็ได้ "ซึ่งในความคิดของผม ผมมองว่าวิธีการนี้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตร และเป็นไปตามกรอบคำแนะนำของคณะกรรมาธิการยุโรปเช่นกัน" เขากล่าว

การปรับท่าทีที่อ่อนลงของอียูทำให้ผู้นำบางชาติไม่พอใจ ในนั้นรวมถึงนายกรัฐมนตรีมาเทอุส โมราวิคกี แห่งโปแลนด์ ที่วิจารณ์อียูว่า "ผมรู้สึกผิดหวังที่เห็นสหภาพยุโรปยินยอมชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล" เขากล่าว "โปแลนด์จะยังคงยึดมั่นตามกฎกติกา และจะไม่ยอมจำนนต่อการขู่กรรโชกของปูติน" ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีกว่า รัสเซียได้ตัดแก๊สที่ป้อนแก่โปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน


(ที่มา : อัลจาซีราห์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000046908