‘พนิต’ วอนหยุดปั่นกระแสเลือก ‘แพ็คคู่’ ยัน พรรคส่งส.ก.แต่ไร้ผู้ว่าฯกทม. ทำงานได้

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง ‘พูดให้ครบอย่าหลอกคนกรุงเทพฯ ส่งส.ก.ไร้ผู้ว่าฯกทม.ทำงานได้’ ว่า หลังจากอธิบายประเด็นผู้ว่าฯ กทม.อิสระ โดยไม่มีส.ก.พ่วงท้ายสามารถทำงานได้ในโพสต์ที่ผ่านมา ส่วนโพสต์นี้ ผมในฐานะอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ที่มีประสบการณ์ตรงกับการทำงานในฝ่ายบริหารกทม.และ สภาฯ กทม. ขออธิบายถึงบทบาทของส.ก.สังกัดพรรค และไม่ส่งผู้ว่าฯ กทม.ของตัวเอง จะสามารถทำงานได้หรือไม่

หลังมีผู้ออกมาแสดงความเห็นว่า ‘ไม่สามารถทำงานได้’ ในขณะที่สนามเลือกตั้งกทม.ครั้งนี้หลังห่างหายไป 9 ปี มีหลายพรรคการเมืองที่ส่งส.ก.แต่ไม่ส่งผู้ว่าฯกทม. เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยยูไนเต็ด และพรรคกล้า เป็นต้น

ประเด็นดังกล่าวนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เปรียบดังเหรียญที่มีสองด้าน ส่วนข้อดี หากพรรคการเมือง ส่งส.ก. และ ผู้ว่าฯกทม. คือทำงานเป็นทีม และผลักดันนโยบายต่างๆ ตามที่หาเสียงไว้ ทำนอง ‘น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า’ และสมมุติว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ทั้งผู้ว่าฯกทม. ส.ก. และ พรรคการเมืองจะต้องร่วมรับผิดชอบ จะชิ่งหนีเอาตัวรอดไม่ได้

แต่ก็มีข้อเสียที่สังคมอาจไม่รู้ คือผู้ว่าฯกทม. จะมีความเกรงใจจาก ส.ก.บางคนในพรรคเดียวกันเพราะอาจถูกเครมว่าได้ตำแหน่งมาเพราะพวกเขา รวมทั้งการครอบงำ และแรงกดดันต่าง ๆ จากพรรคการเมือง และนักการเมือง

ขณะเดียวกันระบอบการตรวจสอบอาจเป็นแบบขอไปที และบางเรื่องอาจถูกสังคมมองว่าเอื้อประโยชน์ และต่างตอบแทนซึ่งกันและกันเพราะเป็นพวกพ้องที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกัน จึงละเว้นการตรวจสอบกันเองใช่หรือไม่

แตกต่างจาก ส.ก. ที่ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. จะช่วยทำงานในศาลาว่าการกทม.โปร่งใส เพราะมีกระบวนการตรวจสอบกันและกันอย่างเข้มข้น ไม่ต้องกังวลหรือติดค้างอะไรกัน ภายใต้กลไกการทำงานในสภาฯกทม.

โดยเฉพาะ ส.ก. ต่างพรรค และผู้ว่าฯกทม.อิสระ สามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณของกทม. ที่มีปีละประมาณ 8 หมื่นล้านบาทได้ใช้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และยังสามารถเข้าไป ทลายแดนสนธยาต่างๆใน กทม. ตลอดจนการผลักดันงานฝ่ายนิติบัญญัติที่เป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพ อย่างแท้จริงได้ และ ยังลดการแทรกแซงระหว่างกันอีกด้วย เพื่อให้แต่ละฝ่ายสามารถทำงานได้อย่างอิสระ

ส่วนเรื่องนโยบายแม้ไม่มีผู้ว่าฯกทม.ของตัวเอง ก็ผลักดันได้ และเชื่อว่าหากส.ก.นำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์กับชาวกรุงเทพฯ พ่อเมืองกทม.คนไหนก็ไม่กล้าปฏิเสธ ในทางกลับกันก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วย และส.ก.เหล่านี้ก็พร้อมจะอนุมัติงบประมาณไปให้ในสิ่งที่เขาสนับสนุน และที่ผ่านมาช่วงหาเสียง ก็เห็นมีแคนดิเดตส.ก.บางพรรค โชว์นโยบายหาเสียง สอดคล้องกับ แคนดิเดต ผู้ว่าฯกทม.อิสระบางคน เช่น นโยบาย ‘ผู้ว่าฯกลางคืน’ เป็นต้น

ฉะนั้นในช่วงโค้งสุดท้าย ความพยายามที่จะปั่นกระแสว่า เลือกผู้ว่าฯกทม. ต้องพิจารณา ส.กพรรคการเมืองเดียวกันเท่านั้น เพราะมิเช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ จึงไม่เป็นความจริงเสมอไป แต่ในส่วนตัวเชื่อว่า ‘ความเป็นอิสระต่อกัน’ จะสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น

“จึงขอให้ผู้มีความพยายามดังกล่าวต้องพูดความจริงให้ครบถ้วน หยุดสร้างความสับสน หรือแท้จริงแล้วผู้พูด นอกจากไม่มีประสบการณ์ ยังหวังผลบางประการ เพราะเห็นว่าฝ่ายตัวเองไม่สามารถชนะด้วยวิถีปกติได้ จำเป็นต้องออกมาทำลายล้างคู่แข่ง รวมทั้งสร้างวาทกรรมบางอย่างออกมา ซึ่งผมเชื่อว่าพี่น้องชาวกรุงเทพฯ รู้ทันและไม่ยอมให้ใครมาหลอกด้วยข้อมูลที่ไม่รู้จริง และไม่สร้างสรรค์อีกต่อไป” นายพนิตกล่าว

#ส.ก.ไร้ผู้ว่าฯกทมทำงานได้#อย่าหลอกชาวกรุงเทพฯ!#หยุดวาทกรรมทำลายล้าง


ที่มา : https://www.facebook.com/photo/?fbid=429802402482923&set=a.358278149635349