วัดพลังชาติสมาชิก!! เมื่อ 'ตุรกี' ขวาง 'สวีเดน-ฟินแลนด์' เข้าร่วมนาโต้ แต่อาจไร้ผล หากชาติมหาอำนาจปูเสื่อรอ

(16 พ.ค.65) ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน แห่งตุรกี เน้นย้ำจุดยืนของตุรกีที่จะต่อต้านการเป็นสมาชิกนาโต้ของฟินแลนด์และสวีเดน โดยกล่าวหาทั้งสองประเทศ ว่าล้มเหลวในการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการต่อต้านก่อการร้าย

"เราจะไม่ตอบตกลงกับประเทศเหล่านี้ ที่มาขออนุมัติจากตุรกี เพื่อเข้าร่วมองค์กรความมั่นคงนาโต้" แอร์โดอัน กล่าว

ก่อนหน้านี้บรรดาผู้แทนทูตของสวีเดนและฟินแลนด์ แสดงถึงความตั้งใจพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตุรกี ในเรื่องนี้ แอร์โดอัน ระบุว่า "พวกเขาบอกว่าจะมาตุรกีในวันจันทร์ พวกเขาจะมาโน้มน้าวเรางั้นหรือ? ขอโทษนะ เราไม่สนใจพวกเขาหรอก"

อย่างไรก็ตาม ตุรกี ขู่ขัดขวางการแผ่ขยายอาณาเขตของกลุ่มพันธมิตรแห่งนี้ โดยกล่าวหาว่า สวีเดน และ ฟินแลนด์ เป็นแหล่งกบดานของพวกก่อการร้าย ซึ่งในนั้นรวมถึงกลุ่มนอกกฎหมายนักรบเคิร์ด ซึ่งอยู่ในบัญชีดำของทั้งอังการา, อียูและสหรัฐฯ

"ทั้งสองประเทศไม่ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเลย ในการต่อต้านองค์กรก่อการร้าย และการสมัครเข้าเป็นสมาชิกใดๆ จึงจำเป็นต้องได้รับการเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จาก 30 ชาติสมาชิกปัจจุบันของนาโต้" แอร์โดอัน กล่าวเสริม

สำหรับเหตุผลที่ตุรกีออกมาขัดขวาง 2 ประเทศแถบนอร์ดิก ที่แถลงอย่างเป็นทางการ ว่าพวกเขามีเจตนาสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ หลังรัสเซียรุกรานยูเครนนั้น มาจากปมขัดแย้งในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการที่สวีเดนระงับขายอาวุธใดๆ แก่ตุรกีมาตั้งแต่ปี 2019 เพื่อลงโทษปฏิบัติการทางทหารของอังการาในซีเรีย

นอกจากนี้ สวีเดนและฟินแลนด์ ยังไม่ตอบสนองในทางบวก ต่อคำร้องของตุรกีที่ได้ขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน 33 คน ในช่วง 5 ปีหลังสุด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนักรบเคิร์ด หรือไม่ก็เป็นสมาชิกของขบวนการเคลื่อนไหวหนึ่ง ที่ถูกกล่าวโทษว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารโค่นอำนาจอแอร์โดอันในปี 2016 แต่ประสบความล้มเหลว ตามรายงานของสำนักข่าวอนาโดลู สื่อมวลชนแห่งรัฐตุรกี ซึ่งอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงยุติธรรม (16พ.ค.)

ยิ่งไปกว่านั้น ตุรกียังเคยตำหนิสวีเดนที่แสดงออกในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า 'มอบความกรุณาปรานี' แก่พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งก่อความไม่สงบนองเลือดต่อต้านรัฐตุรกีมาตั้งแต่ปี 1984 ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ตุรกีจะไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่งมนาโต้ของทั้ง 2 ประเทศ แต่เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็เพิ่งแสดงความมั่นใจว่า สวีเดนและฟินแลนด์ จะได้เข้าร่วมนาโต้ แม้ ตุรกี จะส่งเสียงแสดงความกังวลดังแต่ไหนก็ตาม

ถึงกระนั้น เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ซึ่งจะพบปะกับ บลิงเคน ในวอชิงตัน (18 พ.ค.) ก็น่าจะแสดงจุดยืนของอังการาในการคัดค้านสวีเดนกับฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต้ต่อไป


ที่มา: เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000046490