'เกาหลีใต้' พร้อมส่ง 'วัคซีน-ยา-แพทย์' ช่วยเหลือ 'เกาหลีเหนือ' หลังยอดผู้ป่วยพุ่งสูง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล แถลงต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์เดียว ว่าเกาหลีใต้พร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า กำลังเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวถึงความพร้อมในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 และเวชภัณฑ์ ตลอดจนการส่งบุคลากรการแพทย์ เดินทางข้ามพรมแดนไปช่วยเหลือเกาหลีเหนือ แม้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสองเกาหลียังอยู่ในระดับตึงเครียด เนื่องจากรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธ 3 ลูก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และข้อมูลข่าวกรองทั้งของรัฐบาลโซลและสหรัฐ ยังคงพบแนวโน้มไปในทางเดียวกัน ว่าเกาหลีเหนืออยู่ในสถานะเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ แม้เผชิญกับวิกฤติโรคระบาดก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยืนยันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านั้นรายงานโดยใช้คำว่า "ภาวะไข้สูงผิดปกติ" ปัจจุบัน สถิติผู้ป่วยสะสมอย่างเป็นทางการ ตามรายงานของรัฐบาลเปียงยาง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นมากกว่า 1.21 ล้านคน เพิ่มขึ้น 392,920 คนภายในวันเดียว และยังคงมีผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 564,860 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 50 ราย เพิ่มขึ้น 8 ราย โดยยังไม่มีการส่งสัญญาณ ขอความสนับสนุนในทางใดจากเกาหลีใต้


ที่มา : https://www.dailynews.co.th/news/1052632/