‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ผู้พลิกฟื้นอุทยานทางทะเล หัวหน้าอุทยานคนแรก ที่ใช้เวลาเพียง 2 ปี แต่เก็บรายได้เข้ารัฐกว่า 2 พันล้านบาท

เพจ Open Up ได้เล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ หัวหน้าอุทยานคนแรกที่สามารถทำรายได้เข้าประเทศไทยมากถึง 2 พันล้านบาท เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของวงการอุทยานแห่งชาติไทยไปตลอดกาล โดยระบุว่า 

เรื่องราวนี้เริ่มขึ้นเมื่อ เดือนกรกฎาคม 2558 หัวหน้าอุทยานคนหนึ่ง ถูกย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในอุทยานทางทะเลที่ได้ชื่อว่าโหดหินที่สุด มีปัญหาไปหมดทุกอย่าง และเป็นอุทยานที่เก็บเงินรายได้ ได้น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งหัวหน้าอุทยานที่ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ ‘ศรายุทธ ตันเถียร’

เพื่อน ๆ เชื่อมั้ยครับว่าในวันแรกที่ ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ถูกย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ มีเรือยาง 1 ลำ มีทุ่นจอดเรือ 8 ลูก มีเรือขออนุญาตในระบบเพียง 90 ลำ แต่ผู้ชายคนนี้ต้องการเพียงแค่ เรือยาง 1 ลำ ในการพลิกฟื้นทะเลกระบี่ จับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง เช่น การจับสัตว์น้ำผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการทำผิดกฎ นักท่องเที่ยวทำร้ายธรรมชาติ ฯลฯ จนจำนวนสถิติพุ่งถึง 1 พันครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อปีงบประมาณ 2558 กรมอุทยานฯ เก็บเงินรายได้ค่าธรรมเนียมจากอุทยาน 147 แห่งทั่วประเทศ ได้ทั้งหมด 896 ล้านบาท สูงกว่าปี 2557 ที่ทำได้เพียงแค่ 24 ล้านบาท  ยอดเงินอันเป็นประวัติศาสตร์ ทำให้สังคมตกตะลึง แต่ที่สร้างความตื่นตะลึงยิ่งกว่า คือ อุทยานทางทะเลที่สามารถเก็บเงินรายได้สูงถึง 978 ล้านบาท  ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  ได้สำเร็จ

นี่เป็นผลงานของ หัวหน้าหนึ่งคนกับลูกน้องเพียงไม่กี่คนบนเรือยาง ที่สามารถเก็บเงินรายได้จากอุทยานแห่งเดียว ได้มากกว่าเงินรายได้รวมของ ‘กรมอุทยาน’ ทั้งประเทศด้วยซ้ำ

รายได้ที่เข้ามาอย่างมหาศาลนี้ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จากเรือยาง 1 ลำ กลายเป็นเรือตรวจ 14 ลำจากทุ่น 8 ทุ่น กลายเป็น 200 ทุ่น เรือเข้าระบบจาก 90 ลำ กลายเป็นกว่า 1,900 ลำ แต่ ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ยังไม่พอใจนั้นหลังเขาบอกว่า ‘ก่อนย้าย ขอพันล้านเหอะ’ และก็ทำได้สำเร็จในปี 2559 ที่ 1,982 ล้านบาท

คำพูดปวดใจที่สุดที่คนรักธรรมชาติได้ยิน ว่า ‘ไม่มีงบประมาณ’ จะไม่มีอีกต่อไป คำพูดปวดใจที่ได้ยินมากว่า 50 ปี จบลงในวันที่ผู้ชายที่มีชื่อว่า ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของวงการอุทยานแห่งชาติไทยไปตลอดกาล

สุดท้ายนี้ ถ้าเพื่อน ๆ เห็นรถตรวจการณ์คันใหม่ เห็นเจ้าหน้าที่มีหน้าตายิ้มแย้มขึ้น มีวิทยุและอุปกรณ์ใหม่ เรือตรวจการณ์อุทยานวิ่งผ่าน เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ ‘ศรายุทธ ตันเถียร’ ต้องขอบคุณเขาที่ช่วยอนุรักษณ์ทะเลไทย และยังสร้างรายได้ให้ประเทศไทยได้มากขนาดนี้อีก เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมจริง ๆ 

อ้างอิง: ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

https://www.facebook.com/thon.thamrongnawasawat/posts/1720209027994293
https://www.facebook.com/100064874144393/posts/371580415014427/?d=n