'เซเลนสกี้' โวย 'ตุรกี 2 มาตรฐาน' ทำตัวเป็นคนกลาง แต่กลับอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน วิพากษ์วิจารณ์ตุรกีเมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.) ต่อการใช้มาตรการต่าง ๆ ดึงดูดกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย ทั้งที่ขณะเดียวกัน อังการาพยายามรับบทบาทเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างเคียฟกับมอสโก

เซเลนสกี้ ให้สัมภาษณ์กับ ERT สถานีโทรทัศน์กรีซ ว่า ตุรกีกำลังแสดงออกถึงความ 2 มาตรฐาน เพราะว่าพวกเขาทำตัวในฐานะคนกลางสำคัญช่วยยุติปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน กลับกำลังเตรียมการสำหรับเป็นจุดหมายปลายทางต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

เซเลนสกี้ ระบุอีกว่า ด้านหนึ่งตุรกีทำตัวเป็นคนกลาง และสนับสนุนยูเครนด้านมาตรการต่าง ๆ ที่สำคัญ แต่อีกด้านหนึ่งที่เราเห็น ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงเวลาเดียวกันนี้พวกเขากำลังเตรียมการเส้นทางการท่องเที่ยวหลายเส้นทางสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย คุณไม่สามารถจัดการมันด้วยแนวทางนั้น มันคือ 2 มาตรฐาน

ทั้งนี้ รัฐบาลตุรกี ได้วางกรอบแผนการสำหรับปล่อยกู้ราว 300 ล้านดอลลาร์แก่บริษัทท่องเที่ยวของตุรกีที่ทำธุรกิจกับรัสเซีย และเพิ่มเที่ยวบินทั้งขาออกและขาเข้าจากมอสโก และเมืองอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพวกเขา ในขณะที่การท่องเที่ยวตุรกีพึ่งพานักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นหลัก

ขณะที่ ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน เปิดเผยว่า บางทีเขาอาจจะพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หารือกันเกี่ยวกับประเด็นด้านการท่องเที่ยว ช่วยคลี่คลายภาวะคอขวดการส่งออกธัญพืชจากยูเครน และรัสเซีย รวมถึงช่วยผลักดันการอพยพออกจากเมืองมาริอูโปลของยูเครนที่ถูกปิดล้อม

แอร์โดอัน กล่าวว่า ปูติน รับรู้ถึงความต้องการของตุรกี ในแง่รายได้จากการท่องเที่ยว และเคยให้สัญญาว่าจะมอบแรงสนับสนุน เขา (ปูติน) เคยบอกว่าเขาจะมอบแรงสนับสนุนทุกอย่างเท่าที่จะสามารถทำได้

สำหรับตุรกี เป็นสมาชิกนาโต้ แต่สานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยเสริมสถานะของพวกเขาในภูมิภาคและเป็นอิสระจากตะวันตก ในปี 2019 อังการาจัดซื้อขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ S-400 จากรัสเซีย กระตุ้นให้สหรัฐฯ กำหนดมาตรการคว่ำบาตรภาคอุตสาหกรรมกลาโหมของตุรกี และระงับตุรกีจากโครงการพัฒนา และจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35

อังการาบอกว่าพวกเขาอ้าแขนต้อนรับบรรดาบุคคลทรงอิทธิพลทางการเมืองและธุรกิจชาวรัสเซีย ไม่ว่าจะในฐานะนักท่องเที่ยวหรือนักลงทุน และเวลานี้อภิเรือยอชต์ 2 ลำ มูลค่าอย่างน้อย 1,200 ล้านดอลลาร์ ของ โรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร ยังคงอยู่ในน่านน้ำของตุรกี เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000041793
https://www.farsnews.ir/en/news/14010212000577/Zelensky-Accses-Trkey-f-%E2%80%98Dble-Sandards%E2%80%99
https://albaniandailynews.com/news/zelensky-accuses-turkey-of-double-standards