'ไบเดน' ชงสภาคองเกรซ รีดงบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หนุนยูเครน 'เสริมอาวุธ - กู้ศก. - เยียวยามนุษยธรรม'

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กำลังดันเรื่องเข้าสู่สภาคองเกรซเพื่อของบด้านการทหารเพิ่มอีก 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) เพื่อทุ่มลงในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ซึ่งงบประมาณที่ไบเดนจะขอเพิ่มในส่วนนี้จะถูกใช้จัดหาอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ส่งให้กับรัฐบาลยูเครนใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย รวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับยูเครน คาดว่าจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในสงครามยูเครนได้ถึงเดือนกันยายนปีนี้

โจ ไบเดน กล่าวว่า "พวกเราต้องการผลักดันกฎหมายสนับสนุนการต่อสู้เพื่อเสรีภาพของยูเครน แม้ค่าใช้จ่ายในสงครามมันไม่ถูก แต่การยอมแพ้นั้นราคาแพงกว่ามาก" 

เพียงแต่สหรัฐอเมริกายังคงยืนยันว่าจะไม่ส่งทหารของตัวเอง หรือแม้แต่กองกำลัง NATO ไปลุยในยูเครน แต่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในยุโรปจะสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัฐบาลยูเครนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นโดรนพิฆาต ปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ ปืนต้านอากาศยานสติงเกอร์ และขีปนาวุธต้านรถถังจาเวอลิน 

ด้าน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนก็ตอบรับแผนการเพิ่มงบประมาณของไบเดนด้วยความยินดี เป็นอย่างยิ่งและยังกล่าวอีกว่า

"ผมรู้สึกขอบคุณชาวอเมริกันจริงๆ และอยากขอบคุณเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีไบเดนสำหรับการช่วยเหลือของเขา ผมหวังว่าสภาคองเกรซจะอนุมัติงบให้กับยูเครนในเร็ววันนี้" 

นอกเหนือจากการจัดสรรประมาณเพิ่มให้ยูเครนแล้ว โจ ไบเดน ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบ และยึดทรัพย์สินของกลุ่มมหาเศรษฐีรัสเซียที่ฝากอยู่ในสหรัฐฯ รวมถึงสั่งการให้กระทรวงยุติธรรมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่ออุดช่องโหว่ของมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อภาคธุรกิจของรัสเซีย พร้อมขยายอายุความคดีฟอกเงินที่เกี่ยวกับธุรกิจของรัสเซียจาก 5 ปี เป็น 10 ปี โดยจะอายัดทรัพย์สินมาเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนสงครามในยูเครนต่อไป

เรียกได้ว่ารีดงบจะทุกทิศทาง เพื่อมาลงให้สงครามในยูเครนโดยเฉพาะ โดยใช้กองทัพยูเครนเป็นตัวแทนรบกับรัสเซียอย่างเต็มตัว และคาดว่าสงครามครั้งนี้น่าจะบานปลายต่ออีกหลายภาค ไม่ต่างจากหนังภาคต่อของจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ของสหรัฐฯ เลยทีเดียว


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Channel News Asia