'ยุโรป' แห่เปิดบัญชีธนาคารรัสเซีย จ่ายค่าก๊าซ ด้วย 'รูเบิล' ให้หมีขาว

สหพันธรัฐรัสเซีย ถือเป็นมหาอำนาจพลังงานก๊าซที่ยุโรปต้องใช้ราวปีละ 150 พันล้านลูกบาศก์เมตร โดยขายให้ในราคาแสนจะถูกเหมือนได้เปล่าราว 0.25 ดอลลาห์/ลูกบาศก์เมตร (250 ดอลลาห์/พันลูกบาศก์เมตร) มีท่อบริการส่งให้ถึงประตูบ้านแต่ละชาติ เปิดวาล์วใช้ได้เลยไม่ต้องมีการแปรรูปใดๆ 

แต่มาวันนี้ สหรัฐฯ กลับบอกว่ายุโรปซื้อก๊าซถูกไป จงมาซื้อก๊าซเหลว LNG ของตนดีกว่า โดยขายให้ในราคาราว 1.1 ดอลลาห์/ลูกบาศก์เมตร (1,100 ดอลลาห์/พันลูกบาศก์เมตร) แพงกว่ารัสเซีย 4.4 เท่า และซ้ำร้ายก๊าซยี่ปั๊วสหรัฐฯ จะต้องแปรสภาพจากสถานะก๊าซ เป็นของเหลว LNG ก่อนขนส่งมาทางเรือ พ่วงค่าผ่านคลองสุเอซ อียิปต์ เที่ยวละ 1 ล้านดอลลาห์ และประเทศปลายทางต้องมีการสร้างสถานที่จัดเก็บขนาดยักษ์แปรรูปคืนสภาพจากสถานะของเหลวกลับไปเป็นก๊าซดังเดิมอีกขั้นตอนหนึ่ง จึงโดนบวกราคา 2-3 เด้ง!!

แถมตามสัญญาจะต้องใช้เวลานานถึง 7 ปี ถึงปี 2029 ยี่ปั๊วสหรัฐฯ จึงจะส่งให้ยุโรปได้แค่ 50 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ส่วนอีก 100 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ก็ต้องซื้อจากรัสเซียอยู่ดี 

เมื่อนำก๊าซจากสหรัฐฯ มาผลิตไฟฟ้า จึงส่งผลให้ค่าไฟฟ้าครัวเรือนครอบครัว 3-4 คน ที่ใช้อย่างประหยัดสุด กระโดดจั๊มพ์แพงขึ้นมหาโหดไปปีละราว 30,000 ดอลลาร์ (กว่า 1 ล้านบาท) รวมถึงกระทบชิ่งไปยังอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยยุโรปที่เกือบ 10% ซึ่งบางประเทศเกินกว่านี้ไปเยอะแล้วด้วย 

แต่นั่นก็ไม่ใช่ความเห็นใจที่พี่หมีต้องสน เพราะเกมสงครามพ่วงสงครามพลังงาน คือ แต้มต่อที่ทำมาเพื่อให้คนที่ไม่ง้อต้องถูกเชือดโชว์!!

อย่างล่าสุดโปแลนด์ และ บัลกาเรีย ที่ค้างชำระค่าก๊าซรัสเซียเป็นเงินรูเบิล ก็ถูกบริษัท Gazprom รัสเซีย "เชือดไก่ให้ลิงดู" ไม่ต่อสัญญาขาย พร้อมระงับการจ่ายก๊าซจากท่อยามาลในทันที จนสร้างความตระหนกให้ชาติยุโรปอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เกินครึ่งกลัวกันหัวหดว่ารัสเซียจะเชือดนิ่มๆ แบบ 2 ชาตินั้นบ้าง จึงแห่กันไปเปิดบัญชีกับ Gazprombank ของรัสเซียร่วม 10 ประเทศ เพื่อเตรียมคุกเข่าศิโรราบจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิล และมีอีก 4 ประเทศ เอาตัวรอดหนีตายจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิลไปก่อนแล้ว เหลืออีก 13 ประเทศใน EU ยังเขิน เก้ๆ กังๆ 

และที่ชาติยุโรปขนลุกซู่ คือ นับแต่นาทีที่รัสเซีย เชือดไก่ให้ลิงดู ชัตดาวน์ Supply ปิดวาล์วก๊าซไม่ส่งให้โปแลนด์ และบัลกาเรีย ราคาก๊าซยุโรปพุ่งกระฉูดขึ้นทะลุฟ้าทันทีอีก 24% ราคาขายล่วงหน้างวดจัดส่งเดือน พ.ค.65 ที่ศูนย์กลางการซื้อขาย ในเนเธอร์แลนด์ พุ่งขึ้นเป็น 1.37 ดอลลาร์/ลูกบาศก์เมตร (เกือบ 125 ดอลลาร์/เมกะวัตต์-ชั่วโมง) แพงกว่าต้นทุนก๊าซรัสเซีย 5.48 เท่า ค่าไฟฟ้าครัวเรือนเดือนถัดไปในยุโรป โดนขูดเลือดไหลนองแน่นอน

นางเจเน็ต เยลเลน รมต.ว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ออกมาเตือนชาติยุโรปว่า "การคว่ำบาตรนำเข้าพลังงานก๊าซ และน้ำมันจากรัสเซีย จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อชาติยุโรปเอง โดยรัสเซียแทบไม่กระทบอะไรเลย" นี่คือตัวตนสหรัฐฯ จะชอบดันหลังเพื่อนไปรุมตีคนอื่น ถ้าเพื่อนแพ้โดนน็อกหยอดน้ำข้าวต้ม สหรัฐฯ ก็จะถีบหัวส่งเอาตัวรอด ไม่รู้ไม่ชี้ ไม่รับผิดชอบ และอ้างว่าก็เตือนแล้วนี่ไง แต่ไม่ยอมฟังกันเอง...

รู้ว่าเขาหลอกแต่เต็มใจให้หลอก ยุโรปสู้ต่อไป ชนะแน่นอน


ที่มา : WorldUpdate / Bloomberg / AFP / TNNworld
https://www.facebook.com/112136971373318/posts/145134604740221/