‘รัสเซีย’ งดป้อนก๊าซให้ ‘โปแลนด์-บัลแกเรีย’ ชี้ อยู่ในข่ายประเทศไม่เป็นมิตร ต้องจ่ายด้วย ‘รูเบิล’

เจ้าหน้าที่ในโปแลนด์และบัลแกเรียในวันอังคาร (26 เม.ย.) เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังระงับการส่งก๊าซธรรมชาติมายังประเทศของพวกเขา หลังจากทั้ง 2 ประเทศปฏิเสธจ่ายค่าก๊าซของรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล

รัฐบาลของ 2 ชาติสมาชิกสภาพยุโรปและนาโต้ เปิดเผยว่า ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ได้แจ้งกับพวกเขาว่ากำลังระงับการป้อนก๊าซธรรมชาติในวันพุธ (27 เม.ย.)

การระงับป้อนก๊าซครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า บรรดาผู้ซื้อต่างชาติ "ประเทศไม่เป็นมิตร" จะต้องจ่ายค่าก๊าซแก่ก๊าซพรอมด้วยสกุลเงินรูเบิล แทนดอลลาร์หรือยูโร โดยจนถึงตอนนี้มีเพียงฮังการีชาติเดียวที่ยอมจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิล

ถ้าก๊าซพรอมระงับการป้อนก๊าซไปยังประเทศอื่นๆ มันอาจก่อความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจแก่ยุโรป ดันราคาก๊าซพุ่งสูง และเป็นไปได้ว่าอาจต้องใช้มาตรการปันส่วนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนี ที่อยู่ในภาวะอ่อนแออย่างมาก เนื่องจากพวกเขาพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นอย่างสูง แต่อีกด้านหนึ่ง การตัดการส่งมอบก๊าซใดๆ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียเองเช่นกัน

โปแลนด์ คือผู้สนับสนุนตัวยงของยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างที่ต้องเผชิญการรุกรานของรัสเซีย พวกเขาเป็นจุดโอนถ่ายอาวุธที่สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ส่งมอบให้แก่ยูเครน

รัฐบาลโปแลนด์ยืนยันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ว่ากำลังส่งมอบรถถังแก่กองทัพยูเครน และในวันอังคาร (26 เม.ย.) ได้แถลงมาตรการคว่ำบาตรเล็งเป้าเล่นงานเหล่าบุคคลอิทธิพลทางธุรกิจและทางการเมือง รวมถึงบริษัทต่างๆ ของรัสเซีย 50 รายชื่อ ในนั้นรวมถึงก๊าซพรอม

ส่วนบัลแกเรีย ครั้งหนึ่งเคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของมอสโก ได้ตัดความสัมพันธ์เก่าแก่หลายๆ ด้านกับรัสเซีย หลังจากรัฐบาลเสรีนิยมชุดใหม่เข้ารับตำแหน่งเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว และหลังจากกองทัพปูตินรุกรานยูเครน พวกเขาสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรกำหนดเล่นงานรัสเซีย และมอบความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนแก่ยูเครน

บัลแกเรีย ลังเลมอบความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครน แต่นายกรัฐมนตรีคิริล เพทคอฟ และสมาชิกในรัฐบาลผสมของเขา เตรียมเดินทางไปเยือนเคียฟในวันพุธ (27 เม.ย.) เพื่อพูดคุยหารือกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน เกี่ยวกับความช่วยเหลือเพิ่มเติมที่จะมอบแก่ประเทศแห่งนี้

PGNiG รัฐวิสาหกิจก๊าซธรรมชาติของโปแลนด์ เผยได้รับแจ้งจากก๊าซพรอม ว่า ทางก๊าซพรอมจะหยุดส่งมอบก๊าซผ่านท่อลำเลียงยามาน-ยุโรป ในตอนเช้าวันพุธ (27 เม.ย.) และต่อมา กระทรวงพลังงานบัลแกเรียระบุได้รับแจ้งว่ารัสเซียจะหยุดจ่ายก๊าซแก่บัลแกเรียผ่านท่อลำเลียงเติร์กสตรีมในวันพุธ (27 เม.ย.) เช่นกัน

ยุโรปนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในปริมาณมหาศาล เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่บ้านเรือน ก่อกำเนิดไฟฟ้าและเป็นเชื้อเพลิงภาคอุตสาหกรรม และการนำเข้ายังมีอยู่อย่างต่อเนื่องแม้เกิดสงครามในยูเครน

ที่ผ่านมา ราว 60% ของปริมาณการนำเข้าเป็นการชำระเงินในรูปแบบของยูโร ส่วนที่เหลือจ่ายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ และความต้องการของปูติน ดูเหมือนเป็นความตั้งใจช่วยเสริมความเข้มแข็งแก่สกุลเงินรัสเซีย ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่กำหนดเล่นงานมอสโก ต่อกรณีรุกรานยูเครน

พวกผู้นำอียูบอกว่า จะไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับให้ชำระเงินเป็นสกุลรูเบิล โดยอ้างว่ามันละเมิดเงื่อนไขในสัญญาและมาตรการคว่ำบาตรของพวกเขาที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย

ท่อลำเลียงยามาน ลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังโปแลนด์และเยอรมนี ผ่านเบลารุส ทั้งนี้ โปแลนด์นำเข้าก๊าซจากรัสเซียราว 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตรในแต่ละปี คิดเป็นสัดส่วนราว 45% ของอุปสงค์ทั้งหมดของประเทศ

บริษัทก๊าซของโปแลนด์ระบุว่า กำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการชำระเงินของรัสเซีย แต่ทาง แอนนา มอสควา รัฐมนตรีสภาพภูมิอากาศของโปแลนด์ เน้นย้ำว่า โปแลนด์เตรียมการสำหรับสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว หลังจากหาทางลดพึ่งพิงทรัพยากรพลังงานของรัสเซียมานานหลายปี

หลายปีก่อน โปแลนด์เปิดใช้งานคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งแรกของประเทศ ในเมืองสไวนูจซี ตามแนวชายฝั่งทะเลบอลติก และในช่วงปลายปีนี้จะมีการเปิดใช้งานท่อลำเลียงหนึ่งซึ่งลำเลียงก๊าซมาจากนอร์เวย์ ที่มีชื่อว่า "ท่อลำเลียงบอลติก"

"บ้านเรือนต่างๆ ในโปแลนด์จะไม่มีปัญหาขาดแคลนก๊าซ" มอสควา กล่าว

บัลแกเรียบอกว่าระบบใหม่เกี่ยวกับการชำระค่าก๊าซ ก่อความเสี่ยงอย่างมากแก่ประเทศของพวกเขา และพวกเขากำลังทำงานร่วมกับบรรดาบริษัทก๊าซแห่งรัฐทั้งหลาย ในการค้นหาแหล่งทรัพยากรทางเลือกอื่นเพื่อทดแทนอุปทานที่ได้รับจากรัสเซีย

เบื้องต้น รัฐบาลบัลแกเรียบอกว่าจะไม่มีกำหนดข้อจำกัดการบริโภคก๊าซภายในประเทศ แม้ว่าประเทศแห่งนี้ที่มีประชากร 65 ล้านคน นำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 90%

อันดรีย์ เยอร์มัค หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวหารัสเซียกำลังเริ่มดำเนินการแบล็กเมล์ยุโรป ด้วยการตัดอุปทานก๊าซธรรมชาติที่ป้อนแก่โปแลนด์และบัลแกเรีย

"รัสเซียพยายามสั่นคลอนความเป็นหนึ่งเดียวกันของพันธมิตรของเรา รัสเซียกำลังใช้ทรัพยากรพลังงานเป็นอาวุธ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมอียูจำเป็นต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน และกำหนดมาตรการห้ามนำเข้าทรัพยากรพลังงาน ปลดอาวุธพลังงานของรัสเซีย"

ในวอชิงตัน เจน ซากิ เลขานุการสื่อสารมวลชนทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐฯ ได้เตรียมการรับมือกับความเคลื่อนไหวลักษณะดังกล่าวของรัสเซียไว้แล้ว ท่ามกลางความคาดหมายว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น "บางส่วนในนั้นคือการสอบถามไปยังบางประเทศในเอเชียที่อุปทานส่วนเกินให้มอบมันแก่ยุโรป เราทำเรื่องนี้ไปแล้วในบางกรณี และอยู่ระหว่างพยายามดำเนินการ"


(ที่มา : เอพี/รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000039843