‘รมต.รัสเซีย’ เตือน!! ‘WW3 - นิวเคลียร์’ อาจเป็นจริง หาก ‘นาโต’ ยังเดินเกมสงครามตัวแทนต่อเนื่อง

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเตือน ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 (WW3) อาจ ‘เป็นจริง’ และมีความเสี่ยงสูงมากที่ความขัดแย้งจะบานปลายถึงขั้นใช้ ‘อาวุธนิวเคลียร์’ หลัง ‘นาโต’ กำลังทำสงครามตัวแทนกับรัสเซีย แต่ยังเชื่อมั่นว่า ความขัดแย้งจะจบลงด้วยการลงนามในข้อตกลงสันติภาพ

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ Russian First Channel ของรัฐบาลรัสเซีย และสำนักข่าว Interfax ของรัสเซีย รวมทั้งสื่อหลายสำนักในรัสเซียเมื่อ 25 เม.ย. 65 โดยเตือนว่า หากพิจารณาจากสถานการณ์ในตอนนี้ อันตรายที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจ ‘เป็นความจริง’ ได้ พร้อมเตือนด้วยว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่ความขัดแย้งในยูเครน จะบานปลายและยกระดับขึ้นไปจนถึงขั้นการใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

อย่างไรก็ตาม ลาฟรอฟยืนยันว่า จุดยืนของรัสเซีย คือ ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ปล่อยให้เกิดความเสี่ยง อันจะทำให้ความขัดแย้งบานปลายไปได้ถึงขั้นนั้น แต่เขายอมรับว่า ขณะนี้ความเสี่ยงดังกล่าวกำลังเพิ่มและดูเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น จึงไม่ควรประเมินอันตรายเหล่านี้ ต่ำเกินไป อย่างไรเสีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลาฟรอฟ ก้ได้กล่าวว่า รัสเซียยังคงยึดมั่นในจุดยืนหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ 

“การที่ประเทศตะวันตกส่งอาวุธให้แก่ยูเครน หมายความว่า องค์การนาโตกำลังทำสงครามกับรัสเซีย ในรูปแบบของการทำสงครามตัวแทนผ่านยูเครน” ลาฟรอฟ กล่าวในการให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ ลาฟรอฟแสดงความเชื่อมั่นว่า ความขัดแย้งในยูเครนและทุกสิ่งทุกอย่าง จะจบลงด้วยการลงนามในข้อตกลงสันติภาพอย่างแน่นอน แต่เนื้อหาในข้อตกลงสันติภาพจะเป็นเช่นใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางทหาร ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สนธิสัญญาสันติภาพกำลังจะกลายเป็นความจริง จะเป็นตัวตัดสินเนื้อหาในข้อตกลงสันติภาพ

ด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้ออกมากล่าวถึงคำพูดของลาฟรอฟด้วยว่า “เขาเพียงต้องการทำให้โลกกลัวที่จะช่วยสนับสนุนยูเครน”


ที่มา : TNN World
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/706653297086920/