'รมต.คลัง ออสเตรีย' รับไม่สามารถแบนนำเข้าก๊าซรัสเซีย หวั่น กระทบเศรษฐกิจ - ประชาชนเดือดร้อน

ออสเตรียไม่สามารถแบนนำเข้าก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ส่วนหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานมอสโก จากการเปิดเผยของ แมกนุส บรุนเนอร์ รัฐมนตรีคลัง เนื่องจากมันจะกระทบต่อเศรษฐกิจของพวกเขาเอง ที่ต้องพึ่งพิงพลังงานของมอสโกเป็นอย่างมาก

หลายประเทศในตะวันตก ในนั้นรวมถึงบรรดาสมาชิกอียู กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางเล่นงานรัสเซีย ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

บรุนเนอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันศุกร์ (22 เม.ย.) ว่า ออสเตรียสนับสนุน "ทุกมาตรการคว่ำบาตร" ที่กำหนดเล่นงานมอสโก "แต่ไม่ขอห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติ" จากรัสเซีย

"เมื่อมาตรการคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่อตัวคุณเองมากกว่าชาติที่เป็นเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตร ผมคิดว่ามันก็ไม่ควรใช้" เขากล่าว พร้อมระบุว่า ด้วยอุตสาหกรรมต่างๆ ของออสเตรียต้องพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติรัสเซียอย่างมาก ดังนั้นพวกเขาจึง "ไม่มีทางเลือก"

ในเดือนที่แล้ว อียูเปิดตัวแผนๆ หนึ่งซึ่งจะลดพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายในปี 2030 แต่ไม่พูดถึงการแบนนำเข้าพลังงานจากมอสโกอย่างทันทีทันใด

โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีเตือนในเดือนมีนาคม ว่า การลดนำเข้าก๊าซธรรมชาติและน้ำมันจากรัสเซียในทันทีอาจทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อความยากจนขัดสนและประชาชนไม่มีก๊าซสำหรับทำความอบอุ่นให้บ้านเรือน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกร้องบรรดาสมาชิกอียูกำหนด "กรอบเวลาอย่างชัดเจน" ให้ห้ามนำเข้าหรือลดการใช้น้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ลงโทษที่รุกรานประเทศของเขา


(ที่มา : ซีเอ็นเอ็น/อาร์ทีนิวส์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000038818