'มะกัน' ขู่ รัฐบาลจีน ระวังเจอ 'กรรมสนอง' ปมไม่ช่วยหยุดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทั้งที่สามารถทำได้

จีนควรช่วยหยุด "สงครามอันชั่วร้าย" ของรัสเซียในยูเครน ไม่อย่างนั้นอาจเผชิญการสูญเสียสถานะในเวทีโลก เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันพุธ (13 เม.ย.) ส่งเสียงเตือนว่าใครก็ตามที่บ่อนทำลายมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่กำหนดเล่นงานมอสโกตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน จะต้องเจอผลสนองทางเศรษฐกิจ

เยลเลน กล่าวที่สถาบันวิจัยสภาแอตแลนติกในวอชิงตัน ว่า เธอหวังอย่างแรงกล้า จีนจะใช้ "ความสัมพันธ์พิเศษ" ระหว่างพวกเขากับรัสเซีย โน้มน้าวมอสโกให้หาทางยุติความขัดแย้ง และบอกว่าประเทศต่างๆ ที่เหยียบเรือสองแคมในสงครามนี้เป็นพวกสายตาสั้น

"ทัศนคติของโลกที่มีต่อจีน และความตั้งใจของโลกในการเปิดรับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในอนาคต อาจได้รับผลกระทบจากท่าทีของจีนที่มีต่อเสียงเรียกร้องของเรา ที่ขอให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับรัสเซีย" เธอกล่าว

ความเห็นของเธอสะท้อนจุดยืนของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เรียกร้องให้จีนประณามการรุกรานของรัสเซีย และเลือกยืนเคียงข้างประชาธิปไตยตะวันตก ซึ่งปักกิ่งกำลังเพลิดเพลินกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ให้ผลตอบแทนงดงาม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้เตือน นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียในวันจันทร์ (11 เม.ย.) ว่าการซื้อน้ำมันรัสเซียเพิ่มเติมจะไม่เป็นประโยชน์กับอินเดีย

อย่างไรก็ตาม หลิว เผิงหยู (Liu Pengyu) โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สวนกลับข้อเรียกร้องของ เยลเลน โดยบอกว่าจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการผูกโยงความสัมพันธ์จีน-รัสเซียกับวิกฤตยูเครน พร้อมระบุว่า ปักกิ่งมุ่งมั่นสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ

"จีนคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวทุกรูปแบบ และการใช้เขตอำนาจรัฐนอกดินแดนของสหรัฐฯ และจะปกป้องอย่างเด็ดเดี่ยวต่อสิทธิความชอบธรรม ผลประโยชน์ของบุคคลและบริษัทต่างๆ ของจีน" เขากล่าวในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ผ่านอีเมล

เยลเลน บอกว่ามันจะเป็นเรื่องยากมากขึ้นสำหรับจีนและตะวันตก ในการแยกประเด็นทางเศรษฐกิจออกจากความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติในวงกว้าง "ไม่ว่าเป้าหมายและยุทธศาสตร์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ของจีนคืออะไร เรามองไม่เห็นทางเลยว่าจะสามารถตีความการรุกรานของรัสเซียหรือผลกระทบของมันต่อระเบียบโลกเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรงได้"

เธอกล่าวต่อว่า "จีนไม่สามารถคาดหวังความเคารพจากทั่วโลก ต่อคำวิงวอนใดๆ ในอนาคตของปักกิ่ง ต่อประเด็นอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน หากว่าพวกเขาเองไม่เคารพต่อหลักการเหล่านั้นในยูเครน ในเวลานี้"

อย่างไรก็ตาม เยลเลน กล่าวในช่วงถาม-ตอบ ว่าสหรัฐฯ จำเป็นต้องทำงานอย่างหนักกับจีน เพื่อหลีกเลี่ยงระบบการเงินโลก 2 ขั้ว ซึ่งจะแยกระหว่างตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยประชาธิปไตย และเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยรัฐ ซึ่งเป็นเผด็จการ

การพึ่งพารัฐวิสาหกิจของจีนและแนวทางปฏิบัติอื่นๆ ได้ก่อความเสียหายแก่ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เยลเลนกล่าวเตือน พร้อมระบุว่า การธำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ในระดับปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงและได้รับความร่วมมือจากปักกิ่ง

"ฉันอยากเห็นเราคงไว้ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้จากรวมกลุ่มเศรษฐกิจอย่างแน่นแฟ้นกับจีน ไม่ใช่มุ่งหน้าสู่โลก 2 ขั้ว ฉันเชื่อว่านั่นคือความอันตรายหนึ่งที่เราจำเป็นต้องจัดการ" เยลเลน กล่าว

เยลเลน ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่อันเข้มข้นของจีน ในการสกัดโควิด-19 ว่าอาจก่อความปั่นป่วนแก่ห่วงโซ่อุปทานรอบใหม่ ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเช่นกัน พร้อมบอกว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน มีความมุ่งมั่นที่จะหาทางให้รัสเซีย ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำอันน่าสยดสยอง และการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศต่างๆ 


(ที่มา : รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000035810