เกาหลีเหนือจวก ‘ไบเดน’ ชายแก่ที่ 'สมองเลอะเลือน' หลังตราหน้า 'ปูติน' ก่ออาชญากรรมสงคราม

รัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ว่าเป็น “ชายแก่ที่สมองเลอะเลือน” หลังออกมาครหา วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ถ้อยคำวิจารณ์เจ็บแสบนี้มีขึ้นหลังจาก ไบเดน ตราหน้าผู้นำหมีขาวเป็นอาชญากรสงคราม และเรียกร้องให้นำตัว ปูติน ขึ้นศาลระหว่างประเทศเพื่อไต่สวนความผิดฐานเข่นฆ่าพลเรือนในเมืองบูชา (Bucha)

“ประมุขฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ กล่าวให้ร้ายประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย โดยอาศัยข้ออ้างที่ไม่มีมูลความจริง” สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันเสาร์ (9 เม.ย.)

“คำพูดพล่อยๆ เช่นนี้มีแต่จะออกมาจากปากของพวกลูกหลานแยงกี้ ซึ่งถนัดเรื่องการรุกรานและวางแผนโจมตีผู้อื่น”

สื่อโสมแดงยังวิจารณ์ ไบเดน ว่าเป็น “ประธานาธิบดีที่ใครๆ ก็รู้ว่าปากไม่มีหูรูด” ทว่าไม่ได้เอ่ยชื่อออกมาตรงๆ

“สิ่งที่เราสรุปได้ก็คือ เขามีปัญหาในเรื่องกระบวนการคิด และคำพูดที่ขาดความยับยั้งชั่งใจก็คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสะเพร่าของชายแก่ที่สมองเริ่มเลอะเลือน”

“อนาคตของสหรัฐฯ ดูจะมืดมนเสียแล้ว เมื่อปล่อยให้คนเช่นนี้ขึ้นมาเป็นผู้นำ”

นอกจากมหามิตรอย่างจีนแล้ว รัสเซียก็เป็นอีกหนึ่งชาติพันธมิตรที่เคยให้ความช่วยเหลือเปียงยางในหลายโอกาส และแสดงจุดยืนต่อต้านการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเรื่อยมา กระทั่งเรียกร้องให้นานาชาติผ่อนปรนมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม

เกาหลีเหนือตอบแทนด้วยการเข้าข้างมอสโกเต็มที่ในสงครามยูเครน และประณามสหรัฐฯ ว่าเป็น “ต้นตอ” ของวิกฤตการณ์นี้

สื่อโสมแดงมีประวัติในการใช้ถ้อยคำหยาบคายด่าทอผู้นำต่างชาติมาแล้วหลายครั้ง โดยก่อนที่ ไบเดน จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็เคยถูกสื่อเกาหลีเหนือเรียกว่าเป็น “สุนัขบ้า” ที่ “ต้องถูกไม้ตีให้ตาย” มาแล้ว

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยโดนเกาหลีเหนือเรียกว่าเป็น “ชายแก่เลอะเลือนจากสหรัฐฯ” (mentally deranged US dotard) ส่วนบารัค โอบามา และจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ถูกด่าว่าเป็น “ลิง” (monkey) และ “คนคุ้มดีคุ้มร้าย” (half-baked man) ตามลำดับ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีพัค กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้ถูกเรียกว่า “แม่มด” (witch) และ “โสเภณีเจ้าเล่ห์” (crafty prostitute)


ที่มา : เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000034960