สำนักงานตำรวจแห่งชาติฝากความห่วงใยถึงประชาชน “เช็คลิสต์นิดหนึ่ง ก่อนบึ่งไปเที่ยวสงกรานต์”


 วันนี้(10 เม.ย.65) พล.ต.ต.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ระหว่างวันที่ 13 ถึง 17 เม.ย.2565 ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในวันหยุดยาว สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน จึงฝากประชาสัมพันธ์แนวทางการดูแลตัวเองและคนในครอบครัว รวมถึงการช่วยกันดูแลสังคมให้มีความปลอดภัย ด้วยการเช็คลิสต์นิดหนึ่ง ก่อนบึ่งไปเที่ยวสงกรานต์

 เช็คลิสต์แรก คือ เช็คคน ถ้าท่านทำหน้าที่ผู้ขับขี่ ต้องพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ มีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือเสพของมึนเมาต่างๆ และในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ ควรเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เช็ดมือให้พร้อม และเพียงพอตลอดการเดินทาง ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 สิ่งที่ควรเช็คลิสต์ต่อมาคือ เช็ครถ สภาพรถต้องพร้อมก่อนการเดินทาง ทั้งสภาพช่วงล่าง ระบบเบรก ระบบไฟส่องสว่าง รวมถึงแบตเตอรี่ เติมลมยางให้เหมาะสมกับยางรถยนต์ และอื่นๆที่เกี่ยวกับรถ

สุดท้ายที่ต้องเช็คลิสต์คือบ้าน เพราะบ้านคือทุกอย่างในชีวิตของเรา ความปลอดภัยของบ้านเวลาไม่มีคนอยู่หลายวันจึงสำคัญ เราจึงต้องสร้างเกราะคุ้มกัน ทั้งการติดเหล็กดัด ติดตั้งกล้องวงจรปิด ติดสัญญาณกันขโมย และปิดล็อคประตู หน้าต่างให้แน่นหนาหลายชั้น ต้องจำกัดโอกาสของมิจฉาชีพที่จ้องงัดบ้าน เช่น ไม่สั่งสินค้าออนไลน์ในช่วงไม่อยู่บ้าน หรือติดระบบตัดไฟอัตโนมัติ ให้เสมือนมีคนอยู่ในบ้านตลอดเวลา หรือจะเลือกฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน ญาติ และตำรวจ ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้บ้านมีความปลอดภัย หากสนใจฝากบ้านไว้กับตำรวจ สามารถลงทะเบียนผ่าน Application “ฝากบ้าน 4.0” (OBS i-Service) หรือติดต่อที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านตั้งอยู่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย