โฆษกรัฐบาล เผย ผ่อนมาตรการเข้าประเทศ ยอดผู้โดยสารข้าไทย เพิ่มกว่า 65.97% สะท้อนนทท.เชื่อมั่นนโยบายรัฐบาล 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเดินทางเข้าราชอาณาจักร หลังศบค.ผ่อนคลายมาตรการ ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) รายงานว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 11,623 คน เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. ที่เฉลี่ยวันละ 7,003 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.97 ส่วนของเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ มีจำนวนเฉลี่ยวันละ 141 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. ที่เฉลี่ยวันละ 137 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.92 คาดว่าจากนี้จะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น 

นายธนกร กล่าวว่า การปรับมาตรการเข้าประเทศในระยะถัดไป  ในเดือนพ.ค.นี้ ให้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และยกเลิกการตรวจ RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าราชอาณาจักร เมื่อเดินทางมาถึงและระหว่างพำนักให้มีการตรวจหาเชื้อ กรณี Test & Go และ Sandbox ให้ตรวจแบบ ATK ที่สนามบิน หรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนด ในวันที่มาถึงและวันที่2 กรณี Sandbox อยู่ในพื้นที่ 5 วัน กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน ให้ตรวจ RT-PCR วันที่4 – 5 และกรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ ให้ตรวจ Self – ATK ในวันที่ 5 

นายธนกร กล่าวว่า หลังศบค. ผ่อนคลายมาตรการ มีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทย เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล และการปรับมาตรการระยะถัดไปในเดือน พ.ค. ตามที่ศบค. เห็นชอบแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ นักท่องเที่ยว เดินทางเพิ่มขึ้น และจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวของไทย กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ส่วนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและประเมินสถานการณ์ระดับพื้นที่ และพิจารณาขยายพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเพิ่มเติม จากรายจังหวัด เป็นรายอำเภอ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจไทย เดินหน้าต่อไปได้ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุข