นายกฯประชุมบีโอไอ “ชี้” ตัวเลขลงทุนไทย ยังสูงตามไตรมาส แม้เผชิญ สถานการณ์โควิด-19-  สงคราม สั่งศึกษา'โออีซีดี' เก็บภาษีบริษัทใหญ่ 15% 

เมื่อเวลา  11.00 น. วันที่ 7 เม.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ครั้งที่2/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมบีโอไอ มีหลายเรื่องที่พูดคุย ทั้งการลงทุนใหม ซึ่งเรามีอยู่หลายสาขาอยู่ด้วยกัน เรามีการปรับมาตรการต่างๆให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือเราต้องสร้างอุตสาหกรรมใหม่ของเราให้ได้มากที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์สภาพการลงทุนในปัจจุบันด้วย ซึ่งนักลงทุกทั้งในและต่างประเทศก็เป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์สงคราม อย่างไรก็ตามตนได้ดูในสถิติแล้วการลงทุนในประเทศไทยก็สูงขึ้นตามลำดับ ตามช่วงเวลาที่ผ่านมารายไตรมาสก็มาจากหลายประเทศ เป็นกิจกรรมใหม่ๆเกือบทั้งสิ้น และถึงแม้เราจะมีมาตรการที่ช่วยเหลือในเรื่องส่งเสริมการลงทุน เช่น เรื่องภาษี แต่ต้องคำนึงถึงว่าอนาคตเมื่อถึงเวลานั้น เราจะมีรายได้เข้ามาในประเทศ

 “ทั้งนี้  ได้สั่งให้ไปทบทวนระมัดระวังเรื่องของกฎ กติกา ภาษี รวมถึงองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ(โออีซีดี)ที่ต้องมีการหารือกันต่อไป เพราะหลายประเทศก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ที่จะต้องเสียภาษี 15% สำหรับบริษัทที่มีมูลค่าการค้าสูง ที่เป็นหลักการของโออีซีดี โดยหลายประเทศกำลังศึกษากันอยู่ ซึ่งเราก็ต้องศึกษาและหารือร่วมกัน โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียน” นายกรัฐมนตรีกล่าว