‘น้องสาวคิม’ เตือน!! หาก ‘เกาหลีใต้’ โจมตีเมื่อไร จะสั่งทำลาย ‘โซล-กองทัพโสมขาว’ แบบไร้ปรานี

วาทกรรมสั่นคลอนโลกจากฟากฝั่งเอเชียปะทุขึ้นอีกครั้ง หลัง ‘เกาหลีเหนือ’ ออกโรงเตือน ‘เกาหลีใต้’ ที่ปล่อยให้รัฐมนตรีกลาโหมโสมขาว หลุดคำพูดไม่ยั้งคิดออกมาว่า “พร้อมถล่มเกาหลีเหนือ หากพบว่าทดสอบยิงขีปนาวุธจริง” ซึ่งเรื่องนี้อาจจะจุดชนวนให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ เพราะผู้ที่ออกมาตอบโต้เชิงเตือนถ้อยคำของโสมขาวก่อนหน้านี้ คือ ‘คิม โยจอง’ น้องสาว ‘คิม จองอึน’ และเป็นผู้นำหมายเลข 2 ของเกาหลีเหนือ

ปัก จองชอน เลขาธิการคณะกรรมาธิการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ หรือพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ ออกโรงเตือนเกาหลีใต้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คำพูดของรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กำลังจะทำให้ความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศทวีเพิ่มมากขึ้น โดยคำพูดในการกล่าวถึงอีกฝ่าย ภายใต้สถานการณ์เช่นปัจจุบันนี้ อาจสร้างความตึงเครียดอย่างหนักทางการทหาร จนนำไปสู่ชนวนของความขัดแย้งที่อันตรายอย่างยิ่ง

เลขาธิการโสมแดง กล่าวอีกว่า สงครามแบบเต็มรูปแบบอาจจะเกิดขึ้น และเกาหลีเหนือก็พร้อมที่จะสั่งการให้กองทัพเกาหลีเหนือ ทำลายเป้าหมายสำคัญในกรุงโซล รวมถึงเป้าหมายต่างๆ ในกองทัพเกาหลีใต้ “อย่างไร้ความปรานี” ถ้าหากเกาหลีใต้ชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือก่อนตามที่กล่าวอ้าง

สำหรับคำพูดของเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ ถือเป็นแรงตอกย้ำคำพูดของผู้นำอันดับ 2 แห่งเกาหลีเหนืออย่าง ‘คิม โยจอง’ หรือน้องสาวของ ‘คิม จองอึน’ ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือที่ออกตอบโต้ทันที หลัง ‘ซอ อุก’ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (1 เมษายน) ว่า “ทหารเกาหลีใต้มีศักยภาพ และพร้อมที่จะโจมตีฐานยิงขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ รวมไปถึงสถานที่บัญชาการและสนับสนุนการยิงขีปนาวุธในเกาหลีเหนือ ถ้าหากว่าสามารถยืนยันชัดเจนว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจริง”

โดย คิม โยจอง ได้ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่า เกาหลีใต้กำลังยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า พร้อมเผยอีกว่า ซอ อุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เป็นคนบ้าที่ชอบการเผชิญหน้า ด้วยการกล้าใช้คำพูดที่ไม่ยั้งคิด เช่น การชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือ ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ก่อน ซึ่งมีแต่จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ กระตุ้นความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ฉะนั้นคำพูดของรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีเหนือต้องพิจารณาคำพูดของเขาอย่างจริงจัง พร้อมเตือนเกาหลีใต้ควรรักษาวินัยในตัวเอง หากต้องการขจัดปัดเป่าความหายนะ 

ทั้งนี้คำพูดของรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เป็นคำพูดที่โยงไปถึงการที่เกาหลีเหนืออ้างประสบความสำเร็จยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่นใหม่ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธดังกล่าว ที่มีชื่อว่า ‘ฮวาซอง-17’ ซึ่งติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวรบ 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้ ยังไม่เชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าว คือ ‘ฮวาซอง-17’ โดยอ้างข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อ 24 มีนาคมที่ผ่านมานั้น น่าจะเป็นเพียงรุ่น ‘ฮวาซอง-15’ เท่านั้น แม้รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะยอมรับแล้วว่า ขีปนาวุธดังกล่าว ยิงไปได้สูงกว่าและไกลกว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งก่อนๆ ของเกาหลีเหนือก็ตาม


ที่มา : https://www.facebook.com/351495409269379/posts/691223621963221/