‘ไบเดน’ เตือน!! รัสเซียแค่ตั้งหลัก กลับมาบุกหนักแน่ พร้อมจี้ ดำเนินคดี ‘ปูติน’ ข้อหาอาชญากรสงคราม

ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาออกโรงเตือนว่า กองทัพรัสเซียจะกลับมาบุกยูเครนอย่างหนักขึ้นในสัปดาห์หน้าหลังจากที่ปฏิบัติการยึดกรุงเคียฟล้มเหลว และทหารยูเครนได้กลับเข้ามาประจำการคืนพื้นที่รอบกรุงเคียฟเรียบร้อยแล้ว

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ว่า แผนการเบื้องต้นในการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย คือ การบุกยึดกรุงเคียฟ และโค่นล้มรัฐบาลของนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ หลังจากนั้นก็จะควบคุมหัวเมืองใหญ่ๆ ในยูเครนตามลำดับ โดยคาดหมายว่าจะทำได้สำเร็จภายในระยะเวลาไม่นาน

แต่เมื่อทุกอย่างผิดแผน ไม่เป็นอย่างที่ตั้งหวังไว้ จนเกิดความผิดพลาดของระบบพลาธิการภายในกองทัพรัสเซีย สร้างผลกระทบไปสู่การขาดแคลนเสบียงและน้ำมัน ทำให้กองทัพรัสเซียต้องถอยร่นกลับมาจัดขบวนทัพใหม่ โดยเลือกปรับทัพเน้นหนักไปที่ชายแดนทางด้านตะวันออก และตอนใต้ของยูเครน แทนที่จะกระจายกองทัพตีหลายๆ เมืองพร้อมกันอย่างที่แล้วมา

อีกทั้งมีแนวโน้มว่ารัสเซียจะยกระดับการโจมตีอย่างเข้มข้นมากขึ้น ด้วยการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด และขีปนาวุธ ที่จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงทั้งกับกองทัพ และระบบเศรษฐกิจของประเทศยูเครน

ด้านฝ่ายกลาโหมสหรัฐฯ ได้เปิดเผยข้อมูลอีกว่า ทางรัสเซียได้ถอนทหารกว่า 65% ที่เคยปักหลักล้อมกรุงเคียฟ แล้วกลับไปตั้งหลักใหม่ในประเทศเบลารุส เพื่อเตรียมเสบียง ก่อนที่จะยกพลกลับมาใหม่ด้านภูมิภาคดองบาส ในภาคตะวันออกของยูเครน

ขณะที่ฟาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ออกมาจี้ให้มีการไต่สวน วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จากการใช้กำลังทหารในยูเครน และหลักฐานจากการสำรวจซากความเสียหายภายในเมืองบุชา เมืองที่เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างกองกำลังรัสเซีย และทหารยูเครนที่มายันทัพป้องกันกรุงเคียฟ และพบศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองนี้

ไบเดน ประกาศกร้าวว่า ปูติน คือ อาชญากรสงครามอันโหดเหี้ยม จากสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองบูชานั้น เป็นการสังหารหมู่พลเรือน ซึ่งเกินกว่าที่ใครจะรับได้ เพราะเข้าข่ายการสังหารหมู่ และปูตินจะต้องชดใช้อย่างสาสม โดยรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาโทษรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรให้หนักขึ้นไปอีก และกำลังหารือ ให้ผู้นำยูเครนรวบรวมหลักฐานว่าจะร้ายแรงถึงขั้นเข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ด้วยหรือไม่

จากท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้ เชื่อได้ว่าน่าจะเป็นแผนการกดดันรัสเซียระลอกใหม่จากสหรัฐฯ ผ่านหน่วยงานด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ที่อาจทำให้ ‘ปูติน’ ต้องต่อสู้ในศาลโลกอีกยาวหลายปีหลังจากนี้ แม้จะจบศึกในยูเครนได้แล้วก็เป็นได้


เรื่อง : ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง : CNBC