'ยูเครน' เข้าควบคุม-ยึดพื้นที่ รอบกรุงเคียฟได้ทั้งหมด หลังรัสเซียถอนทหาร พิสูจน์ความจริงใจการเจรจา

กองทัพยูเครนสามารถเข้าควบคุมพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟเอาไว้ได้หมด หลังจากรัสเซียถอนกำลังทหารออกไป โดยสิ่งที่ปรากฎพบหลังยูเครนเข้าเคลียร์พื้นที่ คือ ร่องรอยความเสียหายและผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองเออร์ปิน, เมืองบูชา และฮอสโตเมล รวมถึงซากเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกทำลายลง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครน แถลงว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่รอบกรุงเคียฟทั้งหมด หลังจากยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดในหลายเมืองและหลายหมู่บ้านรอบเมืองหลวงของประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ 

ขณะที่ฟากรัสเซีย ระบุว่า การถอนกำลังใกล้กรุงเคียฟนั้น เป็นการแสดงเจตจำนงในการเจรจาสันติภาพ แต่บรรดานักวิเคราะห์ชาติตะวันตกกล่าวว่า การปฏิบัติการทางทหารของพวกเขาถูกต้านทานจนหยุดชะงัก

หลังเข้าเคลียร์พื้นที่ เจ้าหน้าที่ยูเครน แถลงว่า ในเมืองเออร์ปิน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ มีพลเรือนอย่างน้อย 200 คนเสียชีวิต ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีประชาชนมากกว่า 70,000 คน ที่เคยอาศัยอยู่ในเมืองนี้ พากันหลบหนีเมื่อเดือนที่แล้ว 

ส่วนเมืองบูชา ทหารยูเครนได้เคลื่อนกำลังเข้าไปยังเมืองดังกล่าวในช่วงวันหรือสองวันก่อน หลังจากที่ไม่สามารถเข้าเมืองได้เลยในระยะเวลาเกือบ 1 เดือน 

สำนักข่าว AFP รายงานในวันเสาร์ว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนบนถนนสายหนึ่ง ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมือง เผยว่า มีประชาชนเสียชีวิต 280 คน ถูกฝังในหลุมศพขนาดใหญ่ในเมืองนี้ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าเมืองนี้เกลื่อนไปด้วยซากศพ  

ขณะที่ในเมืองฮอสโตเมล ซึ่งก็อยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ และมีการปะทะกันอย่างหนักตั้งแต่เริ่มต้นสงครามเพื่อควบคุมสนามบินแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เก็บเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง 'อันโตนอฟ อัน-225 มรียา' (Antonov An-225 Mriya) ทางทหารรัสเซียก็ได้ทิ้งสนามบินฮอสโตเมล เหลือไว้แต่ซากเครื่องบินลำดังกล่าวเท่านั้น

ที่มา: https://www.facebook.com/351495409269379/posts/689707212114862/