วางยาพิษ ‘เสี่ยหมี’ - นักสันติภาพยูเครน ระหว่างร่วมการเจรจาสันติภาพ 2 ประเทศ

วอลล์ สตรีท รายงานข่าวด่วนว่า โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของสโมสรฟุตบอล เชลซี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจของรัสเซีย ได้ถูกลักลอบวางยาพิษ พร้อมกับนักเจรจาเพื่อสันติภาพชาวยูเครน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในการประชุมที่กรุงเคียฟ มีผู้ถูกวางยาพิษทั้งสิ้น 3 คนด้วยกัน หนึ่งในนั้นรายงานข่าวยืนยันว่าเป็น โรมัน อับราโมวิช

โรมัน พร้อมด้วยผู้ประกอบการชาวรัสเซียอีกคนหนึ่งได้มีส่วนร่วมในการเจรจาร่วมกับตัวแทนของยูเครน  ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 3 มีนาคมได้เกิดขึ้นที่ยูเครน และการประชุมดำเนินไปจนถึงเวลาประมาณ 22:00 น.

“เสี่ยหมี” และอีก 2 คนผู้เคราะห์ร้าย มีอาการตาแดง และเจ็บปวด มีผิวลอกบนบริเวณใบหน้า และที่มือ ซึ่งตอนนี้สภาพของพวกเขาดีขึ้น อีกทั้งชีวิตไม่ตกอยู่ในอันตรายแต่อย่างใด

แหล่งข่าวยืนยันได้ว่า สมาชิก 3 คนของคณะผู้แทนที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ 2 ประเทศ ระหว่างยูเครนและรัสเซีย ในคืนวันที่ 3 และ 4 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมามีอาการที่สอดคล้องกับพิษจากอาวุธเคมี โชคดีที่ทั้งหมดปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันจันทร์ (28 มี.ค.) ได้มีการออกมาดับกระแสข่าวร้อนดังกล่าว โดยเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเหตุต้องสงสัยวางยาพิษ ทาง มีคาอิโล โปโดลยัค ผู้แทนเจรจาของยูเครนตอบว่า "มีการคาดเดากันไปต่างๆ มีแต่ทฤษฎีสมคบติดต่างๆ" ส่วน รุสเทม อูเมรอฟ สมาชิกทีมเจรจาอีกคน เรียกร้องประชาชนอย่าเชื่อ "ข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบ"

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่ง เผยว่าข่าวกรองบ่งชี้ว่าการล้มป่วยของอับราโมวิช และคณะผู้แทนเจรจาสันติภาพของยูเครน สืบเนื่องจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม ไม่ได้ถูกวางยาพิษ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามระบุว่า "ข่าวกรองบ่งชี้เป็นอย่างสูงว่ามันเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม ไม่ใช่ยาพิษ"

สำหรับโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวรัสเซีย คือผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกใช้มาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ ของเขา รวมทั้งสโมสรฟุตบอลเชลซีที่เขาเป็นเจ้าของ


ที่มา : https://www.naewna.com/sport/644279