‘เซเลนสกี’ เรียกร้องทั่วโลกลงถนนร่วมชุมนุม หวังเป็นแรงกดดัน ‘รัสเซีย’ หยุดรุกรานยูเครน

เมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องประชาชนทั่วโลก รวมตัวกันบนท้องถนนสายต่างๆ เพื่อหยุดรัสเซียจากการรุกรานประเทศของเขา

เซเลนสกี กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "ให้ทุกคนมาพร้อมกับสัญลักษณ์ยูเครน เพื่อสนับสนุนยูเครน เพื่อสนับสนุนเสรีภาพ เพื่อค้ำจุนชีวิต ด้วยการไปที่จัตุรัสต่างๆ ของพวกคุณ ไปบนท้องถนนสายต่างๆของพวกคุณ ทำให้พวกเขาเห็นพวกคุณและได้ยินเสียงพวกคุณ"

ในการปราศรัยที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก หนึ่งวันก่อนหน้าครบรอบ 1 เดือน ปฏิบัติการรุกรานของรัสเซีย เซเลนสกี เรียกร้องประชาชนทั่วทุกมุมโลก "ลุกขึ้นต่อต้านสงคราม เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไป และส่งเสียงต่อต้านสงครามนองเลือดของรัสเซีย"

"แสดงให้เห็นจุดยืนของคุณ ออกมาจากที่ทำงานของคุณ บ้านของคุณ โรงเรียนของคุณและมหาวิทยาลัยของคุณ มากันในนามของสันติภาพ" เซเลนสกีกล่าว "โลกต้องหยุดสงครามนี้"

พลเรือนหลายร้อยคนเสียชีวิตและอีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ ในขณะเดียวกันก็มีประชาชนชาวยูเครนอีกมากกว่า 3 ล้านคนที่ต้องหลบหนีออกนอกประเทศ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานเพื่อนบ้านแห่งนี้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยมีเป้าหมายขจัดเส้นทางมุ่งหน้าสู่การฝักใฝ่ตะวันตกของยูเครน

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เซเลนสกี ได้กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาฝรั่งเศส เรียกร้องบรรดาบริษัททั้งหลายของฝรั่งเศส ที่ยังคงดำเนินงานในรัสเซีย ให้หยุดสนับสนุนปฏิบัติการรุกรานประเทศของเขา

ระหว่างการปราศรัยเป็นเวลา 15 นาที เซเลนสกี ตำหนิพวกคนที่เพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและพยายามโกยเงินในรัสเซียต่อไป "บริษัทต่างๆ ของฝรั่งเศสต้องออกจากตลาดรัสเซีย" เขากล่าว "เรโนลต์, ออชาน, เลรอย เมอร์ลิน และอื่นๆ ต้องหยุดสนับสนุนกลไกสงครามของรัสเซีย"

บรรดาสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสลุกขึ้นปรบมือให้กับยูเครนและเอกอัครราชทูตยูเครนประจำฝรั่งเศส 3 รอบ ก่อนการปราศรัยของ เซเลนสกี หลังจากก่อนหน้านี้ เซเลนสกี ได้กล่าวปราศรัยทางไกลกับรัฐสภาของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะตะวันตก ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมแรงสนับสนุนที่มีต่อยูเครน

หลังคำปราศรัยของเซเลนสกี และเสียงเรียกร้องจากรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ที่ขอให้คว่ำบาตร เรโนลต์ ต่อกรณีที่ยังไม่ถอนตัวออกจากรัสเซีย ทางผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศสแห่งนี้ ได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานของพวกเขารอบนอกกรุงมอสโก และบอกว่ากำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในเรื่องเกี่ยวกับกิจการร่วมค้าของพวกเขากับรัสเซีย


(ที่มา:เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000028627