หวั่นโชว์โง่รอบสอง! ‘โจ้ ยุทธพงศ์’ หวั่น ทร.เจ็บซ้ำ ปม ทุ่ม 4 พันล้านซื้อโดรนไร้คนขับ!

(19 มี.ค. 65) ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 กองทัพเรือตั้งงบเพื่อซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำแต่ถูกกรรมาธิการ (กมธ.) ตัดงบประมาณไป 2.25 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีการจัดงบซื้อ Hermers 900 อากาศยานไร้คนขับอีก 4.1 พันล้านบาท 

ซึ่งระหว่างที่มีการพิจารณางบประมาณปี 65 ตนได้ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ เพราะไม่มีเหตุผลที่กองทัพเรือจะต้องซื้อโดรน โดยช่วงแรกกองทัพเรือได้ให้ใบเสนอราคาของ 2 บริษัท ส่งมาที่ กมธ. คือ บริษัทแรกคือ China National Aero-Technology Import & Export Corporation หรือ CATIC จากประเทศจีน ซึ่งเสนอ UAV แบบ Wing Loong ll จำนวน 3 ลำมาให้กองทัพเรือ แต่วันนี้กลับถอย และไม่กล้าซื้อ เพราะเคยซื้อเรือดำน้ำจากจีน 3 ลำแต่ไม่มีเครื่องยนต์ และกองทัพเรือก็ยังไม่ชี้แจงที่ให้ครูสอนภาษาจีนมาทำท่าจอดเรือดำน้ำ ทั้งนี้ตนยังได้ข้อมูลลับเกี่ยวกับท่าจอดเรือดำน้ำที่มีความผิดปกติมาด้วย 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ กองทัพเรือจึงเปลี่ยนไปซื้อโดรน Hermers 900 จากบริษัทของอิสราเอลแทน ซึ่งมีรายงานข่าวว่า เคยเกิดอุบัติเหตุตกเสียหาย จากเครื่องยนต์มีปัญหา ดังนั้น ตนจึงขอเรียนไปถึงพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้ไปตรวจสอบการจัดซื้อ เพราะบริษัทที่ขายโดรน Hermers 900 ก็คือกลุ่มเดียวกับที่ขายเรือดำน้ำกองทัพเรือให้ก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ กองทัพเรือทั่วโลกก็ไม่เคยนำโดนรุ่นนี้มาใช้ ตนจึงเกรงว่าจะซ้ำรอยเรือดำน้ำที่ซื้อมาแล้วไม่มีเครื่องยนต์ และสงสัยว่า หากได้รับงบประมาณจำนวนมากแล้วทำไมกองทัพเรือจึงไม่ซื้อของดีๆไปเลย