'นายกฯ' กำชับ อนุกรรมการแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพง เร่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน มั่นใจเห็นผล พค.นี้

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลัง เป็นประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม กำชับให้คณะทำงานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ตรงจุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ประชุมอนุกรรมการจึงเห็นควรให้มีการปรับปรุงแก้ไขสัญญาการรับสลากไปจำหน่ายของตัวแทนจำหน่ายทุกประเภท ให้มีสภาพบังคับทางแพ่งด้วยการกำหนดเบี้ยปรับสำหรับตัวแทนที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา ให้วางแนวทางพิจารณาโทษทางอาญารวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมในกรณี ผู้กระทำผิดซ้ำหรือกรณีนำสลากไปรวมชุด หรือมีพฤติกรรมเป็นนายทุนกว้านซื้อสลากแล้วจำหน่ายในราคาสูงกว่าที่กำหนด 

พบว่าปัญหาอย่างหนึ่งคือสลากเป็นสินค้าที่เปลี่ยนมือได้ ใครต้องการขายสลากก็สามารถไปซื้อมาขายต่อได้ ทำให้มีผู้ขายสลากหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ฉะนั้นนอกจากมาตรการและแนวทางต่างๆของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เร่งดำเนินการในระยะสั้น ได้แก่ โครงการสลาก 80 โครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า โครงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำหรับแผนระยะยาว คือการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้การออกใบอนุญาตให้กับผู้จำหน่ายสลาก สามารถตรวจสอบได้อย่างสม่ำเสมอนั้น น่าจะเป็นแนวทางที่นำมาประกอบการแก้ไขปัญหาได้

ซึ่งข้อเสนอแนะเหล่านี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการ จะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ได้พิจารณา

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศโดยชุดเฉพาะกิจที่นำโดย พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นหัวหน้าชุดนั้นเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด แต่ขณะเดียวกันเห็นควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เรื่องการมอบอำนาจผู้ค้าสลาก ให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยทางกองสลากจะมีหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อขอให้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ในการเบิกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศในช่วงที่ผ่านมาได้ข้อมูลเรื่องการจำหน่ายสลากของผู้ขายเพื่อนำมากำหนดและประกอบการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ตนยืนยันว่าจะสามารถสรุปสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้เกิดผลในทางปฎิบัติภายในเดือนพฤษภาคมนี้