“อนุทิน” ปัดวิจารณ์ ยุบสภาฯปลายปี  ชี้ เป็นอำนาจ”นายกฯ”ลั่น “ภท.”ร่วมวงดินเนอร์ 17 มี.ค. เชื่อ 30 เสียง “พรรคเล็ก-เศรษฐกิจไทย” ไม่ใช่ปัญหา 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงกรณีที่มีข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับพรรคร่วมขนาดเล็ก ว่าจะมีการยุบสภาฯช่วงปลายปีนี้ ว่า อ่านจากข่าวเหมือนกัน และเคยพูดมาแล้วว่าผู้ที่จะยุบสภาฯได้ คือ นายกฯต้องไปถามนายกฯ ส่วนเรื่องนี้พล.อ.ประวิตร ก็ไม่เคยพูดในที่ประชุมครม.ต่อหน้าพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคภูมิใจไทยเตรียมการเลือกตั้งทุกวันมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่เลือกตั้งปี2562เสร็จ ต้องพร้อมตลอด  แต่ตอนนี้อยากให้สนใจการรักษาเสถียรภาพให้บ้านเมือง ให้กับประเทศไทย ไม่ใช่สนใจเฉพาะเสถียรภาพรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 17 มี.ค. นี้พรรคภูมิใจไทย ได้รับเชิญไปร่วมงานเลี้ยงระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กับพรรคร่วมขนาดเล็กหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้รับคำเชิญแล้ว โดย เสธฯทหารของนายกฯประสานมา เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ระหว่างเปิดสนามบินเบตง ส่วนนายกฯก็แจ้งให้ไปรับประทานอาหารด้วยก็ต้องไปด้วย รวมทั้งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค และคิดว่างานเลี้ยงดังกล่าวจะเชิญเฉพาะแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาลไป เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย คาดหวังอะไรกับการทานข้าวดังกล่าว นายอนุทิน หัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่มีอะไรหรอก คิดว่าเป็นการไปพูดคุยระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหาวิธีแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองทุกวันนี้ให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว รวมถึงสร้างความมั่นใจให้ประชาชน  ไม่ควรมากังวล เสียอารมณ์ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลตีกันหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถบริหารประเทศได้แน่นอน เรื่องเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ปัญหาในสภาฯไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าทุกคนทุกกระทรวง บริหารราชการแผ่นดิน โดยสำนึกในหน้าที่ ซื่อสัตย์สุจริต อย่าไปกังวลว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสภาฯ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นปัญหากับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ พรรคเศรษฐกิจไทยเพิ่งตั้งขึ้นมา ผู้จัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล และพรรคเศรษฐกิจไทยไม่เคยสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล เมื่อถามว่าแนวคิดของแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย สวนทางกับนายกฯ จนทำให้ถูกมองว่าเป็นปัญหาของรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน เรายังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นอะไรบ้าง หากทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ก็สามารถชี้แจงได้ทุกอย่าง เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 17 มี.ค.นี้ พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ได้ร่วมรับประทานอาหาร จะไม่กระทบกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ไปถามเจ้าภาพจัดงาน ส่วนพรรคภูมิใจไทย จะเป็นเจ้าภาพในเดือนเม.ย.นี้ และจะเชิญทุกพรรคร่วมรัฐบาลร่วมงาน เพราะการทานข้าวร่วมกันเดือนละครั้ง ไม่ถือว่าเยอะไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า 30 เสียง ของพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก ไม่เป็นปัญหาทำให้ต้องยุบสภาฯใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการยุบสภาฯให้ถามนายกฯ ตนไม่สามารถตอบอะไรได้ เมื่อถามว่าการที่พรรคภูมิใจไทยไปร่วมงานครั้งนี้ จะกลายเป็นอยู่กลางเขาควายความขัดแย้งระหว่าง นายกฯกับพรรคเศรษฐกิจไทย หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะพร้อมส่ายหน้าและกล่าวว่า  “ไม่หรอก ไม่มีเสี้ยมอะไรกันอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างเขาควายเซฟดี” พร้อมนำมือสองข้างประสานกันเหมือนเขาควายชนกัน และระบุว่า “เขาควายมันโง้ง ชนกัน ตรงกลางก็ไม่เป็นไร”