'จุรินทร์' บอก ปชป. ส่งเลขาฯพรรคไปร่วม ดินเนอร์ค่ำ 17 มีค. ชี้ ยุบสภาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ คาดล่วงหน้าไม่ได้ ในอดีต เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง-เงื่อนไขอื่นๆ

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเชิญพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาล รับประทานอาหารค่ำในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ว่า ตนได้รับทราบแล้ว และถือเป็นเรื่องที่ดี และตนสนับสนุนมาตั้งแต่ต้น เพราะพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่พรรคที่สนับสนุนรัฐบาลก็ตาม ที่มารวมกันเป็นรัฐบาลล้วนแต่มีความสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเล็ก กลาง ใหญ่ 

อย่างไรก็ตามขนาดเป็นเรื่องของขนาด แต่ความสัมพันธ์ทุกพรรคมีความสำคัญที่มีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล หากเสถียรภาพรัฐบาลมั่นคงแข็งแรง ก็มีผลต่อการแก้ปัญหาให้กับประชาชนต่อไป แต่ถ้าเสถียรภาพรัฐบาลง่อนแง่น ทิศทางอะไรที่กำหนดออกไปก็ดูไร้น้ำหนัก หรืออาจจะขาดน้ำหนักไป แต่ถ้าเสถียรภาพรัฐบาลเข้มแข็งการแก้ปัญหาก็จะลุล่วงง่ายต่อประชาชน อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตนมอบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนพรรคไปร่วม ส่วนตนได้เรียนนายกรัฐมนตรีไปแล้วว่าติดภารกิจที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เลี่ยงไม่ได้เนื่องจากได้นัดเกษตรกรจำนวนมากและมีกำหนดก่อนหน้านี้นานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวยุบสภาภายหลังการประชุมเอเปคปลายปีนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง ถ้าจะให้ตอบคงต้องตอบว่าไปถามนายกรัฐมนตรี เพราะคนมีอำนาจยุบสภาคือนายกรัฐมนตรี ดังนั้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่าจะมีหรือไม่มี ตนเอง ไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ และตนไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริงอย่างไร

เมื่อถามว่าคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะควรหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น การยุบสภาหลายครั้งที่เกิดขึ้นมาในอดีตขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เราคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าไม่ได้ บางทีก็เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง หรือจะเป็นจากเงื่อนไขอื่นๆที่นอกเหนือจากการคาดการณ์ บางทีเราก็คิดว่าไม่มีแต่สุดท้ายก็อาจจะมี หรือคิดว่าต้องมีแน่สุดท้ายก็ไม่มีก็เป็นไปได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเป็นไทม์ไลน์นี้คิดว่าในส่วนการทำงานของรัฐบาลจะสำเร็จมากน้อยเพียงใด นายจุรินทร์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำหน้าที่